สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มทหารกาบอง ซึ่งประกอบด้วยนายทหารอาวุโสจำนวนหนึ่ง ได้ก่อเหตุรัฐประหาร ยึดอำนาจจากประธานาธิบดีอาลี บองโก ผู้นำกาบอง เมื่อวันพุธนี้ โดยได้ปรากฏตัวและประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติกาบองว่า พวกเขาได้ยึดอำนาจจากประธานาธิบดีอาลี บองโก แล้ว เนื่องจากประธานาธิบดีบองโก ได้โกงการเลือกตั้งซึ่งมีขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ

พร้อมกันนี้ ทางกลุ่มนายทหารดังกล่าว ซึ่งระบุว่า เป็นสมาชิกของคณะกรรมการแห่งการเปลี่ยนแปลงและการฟื้นฟูสถาบัน ได้ประกาศให้ผลการเลือกตั้งข้างต้นเป็นโมฆะ และยังมีคำสั่งให้ปิดพรมแดนทั้งหมดของกาบอง จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

รายงานข่าวแจ้งว่า ผลการเลือกตั้งทั่วไปของกาบอง ซึ่งมีขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น สร้างความกังขาจากทั้งฝ่ายค้าน และกองทัพจนนำไปสู่การยึดอำนาจรัฐประหาร เช่น รัฐบาลของประธานาธิบดีบองโก ได้ประกาศบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวในช่วงเวลากลางคืนทั่วทั้งประเทศโดยไม่มีเหตุจำเป็น การตัดระบบอินเทอร์เน็ต การระงับการออกอากาศรายการโทรทัศน์บางรายการที่เป็นฝ่ายของฝ่ายค้าน รวมถึงไม่ให้มีการสังเกตการณ์การเลือกตั้งและการนับคะแนนต่างๆ อีกด้วย