พระครูประศาสน์กิจโกศล (ป.ธ.6) พระสังฆาธิการ ฉายาทางธรรม จนฺทูปโม (คงแสง) อายุ 106 ปี บวชเรียนมานานถึง 81 พรรษา อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดพัทลุง อดีตเจ้าอาวาสวัดพรุพ้อ ต.โคกทราย อ.ป่าบอน จ.พัทลุง มรณภาพลง เมื่อวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา เวลา 22.00 น.ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่


สำหรับประวัติพระครูประศาสน์กิจโกศล หรือที่ชาวบ้านเรียกขานกันว่า พ่อท่านขาว แห่งวัดพรุพ้อ ท่านเป็นพระเถระ ที่เป็นที่เคารพนับถือของพระสงฆ์ชาวบ้านทั้งใกล้และไกล เป็นอย่างมาก ท่านเป็นพระมหาเปรียญธรรม 6 ประโยค ซึ่งในสมัยก่อนจะสอบยากมาก และยังมีความรู้ด้านคาถาไสยเวทย์ต่าง ๆ ไม่เป็นสองรองใคร นับได้ว่าท่านมีความสามารถ ทั้งบู้และหวุน เป็นที่น่าเคารพบูชากราบไหว้ได้อย่างสนิทใจ

ชาติภูมิ นามเดิม ขาว นามสกุล คงแสง เกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ.2466 ที่หมู่ที่ 7 บ้านพรุพ้อ ตำบลโคกทราย อำเภอปากพะยูน ปัจจุบันอำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง เป็นบุตรของนายไข่ นางแจ่ม คงแสง ในวัยเยาว์โยมบิดามารดาได้นำมาฝากเป็นศิษย์วัดพรุพ้อ กับพระอาจารย์คง จิตฺตสํวโร ซึ่งมีศักดิ์เป็น น้า และได้ศึกษาวิชาสามัญ ที่โรงเรียนวัดพรุพ้อ จนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พร้อมทั้งได้เรียนหนังสือวัด นอโม กอขอ อักขระภาษาขอม ควบคู่ไปด้วย อายุได้ 16 ปี พ่อท่านคง ได้ปรึกษา กับโยมบิดามารดา ว่าจะจัดการบวชให้เพื่อจะได้ศึกษาทางพระต่อเพราะเห็นว่าเป็นเด็กที่ขยันเรียนมีความตั้งใจ และมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา

พ่อท่านคง จึงเป็นเจ้าภาพจัดการบวชให้ ในปีพ.ศ.2482 ณ พัทสีมา วัดพรุพ้อ โดยพ่อท่านคงได้อาราธนา ท่านพระครูวัตตานุกูล (พ่อท่านจันทร์) วัดควนฝาละมี เจ้าคณะหมวดควนฝาละมี เป็นพระอุปัชฌาย์ บวชแล้วจำพรรษาอยู่วัดพรุพ้อ ได้ศึกษาพระธรรมวินัย หลักธรรม และการทำวิปัสสนากรรมฐาน จากพระอธิการพรหม จนฺทมุนี เจ้าอาวาสวัดพรุพ้อ พ่อท่านคง พ่อท่านชื่น ติสฺสโจ (ภายหลังท่านไปสร้างวัดควนหวาด อำเภอรัตภูมิ)ปีพ.ศ.2484 พ่อท่านคง ได้นำไปฝากให้เป็นศิษย์ พระครูศรัทธานุรักษ์ (พ่อท่านวัน) วัดรัตนาราม เพื่อเรียนนักธรรมธรรม และเรียนคาถาเวทย์มนต์ต่าง ๆ อีกทั้งสามเณรขาว ก็ได้ฝากตัวเป็นศิษย์ พ่อท่านพลัด ภทฺธิโย เจ้าอาวาสวัดหัวควน (ควนปิใหญ่) ซึ่งภายหลังท่านได้มาสร้างวัดโคกสูง ที่อำเภอหาดใหญ่ ท่านพระอาจารย์ทั้ง 2 มีชื่อเสียงเรื่องความขลังความศักดิ์สิทธิ์มากในสมัยนั้น ปีพ.ศ.2485 อายุ 20 ปีบริบูรณ์ ท่านได้รับการอุปสมบท ณ พัทสีมาวัดพรุพ้อ

ทางด้านคณะสงฆ์ และคณะเจ้าภาพ  มีกำหนดการพิธีสรงน้ำศพ ในวันศุกร์ที่ 1 กันยายน 2566 ณ ศาลาการเปรียญวัดพรุพ้อ ต.โคกทราย อ.ป่าบอน จ.พัทลุง
ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป