สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สินค้าจากประเทศไทย ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนตามท้องตลาดต่างๆ รวมถึงในงานจัดแสดงสินค้า “สินค้าจีน-เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ” ครั้งที่ 14 ที่จัดขึ้นในนครฉางชุน มณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เมื่อเร็วๆ นี้
รายงานข่าวแจ้งว่า สินค้าจากประเทศไทย ที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนข้างต้น ได้แก่ สินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์พิเศษต่างๆ เช่น หมอนที่ทำจากยางพารา เป็นต้น รวมไปถึงเครื่องแกงทั้งหลายที่ใช้ในการปรุงอาหาร
พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า จีนถือเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของไทย และบรรดาชาติสมาชิกอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา เฉพาะในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ปริมาณนำเข้า-ส่งออกสินค้าระหว่างทั้งสองประเทศก็มีมูลค่ามากถึง 7.46 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (คิดเป็นเงินไทยราวกกว่า 2.64 ล้านล้านบาท)