สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายรอน ดีซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐฯ ประกาศบังคับใช้ ภาวะฉุกเฉินที่รัฐฟลอริดา เพื่อเตรียมรับมือกับวาตภัย พายุเฮอริเคน “อิดาเลีย” ที่ทวีกำลังแรงจากพายุโซนร้อน ขึ้นเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 3 และจะพัดถล่มรัฐฟลอริดาในวันพุธนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

รายงานข่าวแจ้งว่า ประชาชนชาวฟลอริดา จำนวน 14 ล้านคน ต้องอยู่ภายใต้คำเตือนวาตภัยที่จะเกิดขึ้น ตามการบังคับใช้มาตรการภาวะฉุกเฉินข้างต้น ซึ่งมีรายงานว่า ประชาชนชาวฟลอริดาจำนวนหลายหมื่นคน จากพื้นที่ราว 10 เทศมณฑล หรือเคาน์ตี ได้รับคำสั่งให้เตรียมอพยพออกจากบ้านเรือนไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย

ขณะเดียวกัน ทางด้านประชาชนชาวรัฐฟลอริดา ในเมืองต่างๆ ได้พากันกักตุนสินค้าที่จำเป็น อาหารและน้ำดื่ม จนหมดจากชั้นวางจำหน่ายสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต

ทางด้าน ศูนย์พายุเฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ มีคำเตือนด้วยว่า พายุเฮอริเคน “อิดาเลีย” จะทำให้เกิดปรากฏการณ์คลื่นสูงซัดชายฝั่ง หรือสตอร์มเซิร์จ ขนาดความสูง 10 – 12 ฟุต

รายงานข่าวแจ้งว่า การเตรียมการรับมือกับพายุเฮอริเคน “อิดาเลีย” มีขึ้นภายหลังจากพายุลูกดังกล่าว พัดถล่มประเทศคิวบา ด้วยระดับความรุนแรงที่ยังเป็นพายุโซนร้อนอยู่ ขนาดความเร็วลม 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก รวมทั้งทำให้เกิดฝนตกหนัก และน้ำท่วมสูงฉับพลันเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลกระทบต่อประชาชนชาวคิวบาเป็นอย่างมาก