วันที่ 28 ส.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 (3) (ช) (ฎ) ประกอบมาตรา 25 วรรคหนึ่ง (1) แห่งพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 และด้วยความเห็นชอบของสภานายกพิเศษแห่งแพทยสภา คณะกรรมการแพทยสภา จึงตราข้อบังคับแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ พ.ศ.2565 ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ข้อบังคับนี้เรียกว่า “ข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566”

ข้อ 2 ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 6 ของข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ พ.ศ.2565 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 6 ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมมีสิทธิในการใช้ชื่อทางการค้าหรือชื่ออื่นใดของผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อประโยชน์ในการบรรยายทางการแพทย์ในการประชุมวิชาการ ในการสอนบุคลากรทางการแพทย์หรือการสอนนักศึกษาเกี่ยวกับการแพทย์และการสาธารณสุข

ห้ามมิให้ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมใช้ชื่อทางการค้าหรือชื่ออื่นใดของผลิตภัณฑ์สุขภาพทั้งทางตรงทางอ้อม ทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือสื่ออื่นใด ในการให้ความรู้ในทำนองโฆษณาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพนั้นๆ ต่อประชาชนทั่วไป เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากแพทยสภาก่อนแล้วเท่านั้น

ประกาศ ณ วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ.2566 

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ สมศรี เผ่าสวัสดิ์

นายกแพทยสภา