วันที่ 28 ส.ค.66 เพจเฟซบุ๊ก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM โพสต์ข้อความระบุว่า...

ปภ. ประสานแจ้ง กทม. เฝ้าระวังน้ำท่วมขังจากฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ในช่วงวันที่ 30 ส.ค. – 3 ก.ย. 66

วันนี้ (28 ส.ค. 65) เวลา 18.00 น. กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสภาพอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 3 (228/2566) ลงวันที่ 28 สิงหาคม 2566 แจ้งว่า ร่องมรสุมกำลังแรงจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ตลอดจนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น

ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในช่วงวันที่ 30 สิงหาคม - 3 กันยายน 2566

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้ประสานแจ้งกรุงเทพมหานครเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในช่วงดังกล่าว พร้อมจัดเตรียมเครื่องมือเครื่องจักรกลและทีมปฏิบัติการเข้าประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ทันทีเมื่อเกิดสถานการณ์ภัย อีกทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยให้ระวังอันตรายจากการสัญจรบริเวณที่มีฝนตกหนัก รวมถึงบริเวณที่มีน้ำท่วมขังเป็นประจำ

ท้ายนี้ ประชาชนสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” และหากได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป