โผรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือ "ครม.เศรษฐา 1" นิ่งทุกตำแหน่งแล้ว และเตรียมส่งให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งจะเริ่มประชุม ครม.นัดแรกในสัปดาห์หน้าวันที่ 1 ก.ย.นี้ โดยรายชื่อ ครม.ที่น่าสนใจเห็นจะเป็นในตำแหน่ง "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม" โดยก่อนหน้านี้มีชื่อของ "นายสุทิน คลังแสง" รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

แต่ต่อมาเกมพลิก! ชื่อของ "บิ๊กเล็ก พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์" อดีตเลขาธิการ สมช. โผล่ขึ้นมาแทน แต่กลุ่มคนเสื้อแดงภาคอีสานต่อต้าน พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปราบปรามคนเสื้อแดง พรรคเพื่อไทยจึงทบทวน และดึงกลับมาพิจารณาใหม่ 

ล่าสุด หวยไปออกที่ "นายสุทิน คลังแสง" กลับมานั่งเก้าอี้ "รมว.กลาโหม" อีกครั้ง

สำหรับ "นายสุทิน คลังแสง" ดำรงตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สส.เขต 5 จังหวัดมหาสารคาม เป็นเจ้าของฉายา "ผู้แทนติดดิน" เป็นฉายาที่ชาวบ้านเขาตั้งให้ ไม่ได้ตั้งเอง เนื่องจากเป็นคนคบหาง่าย ไม่ถือตัว อยู่ง่ายกินง่าย เข้ากับชาวบ้านทุกระดับ 

นอกจากนี้ ยังเคยเป็นครูสอนเด็กพิการ หูหนวก ตาบอด สติปัญญาบกพร่อง ประมาณยี่สิบปี จึงย้ายมาอยู่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ทำงานวิจัยสายสังคมศาสตร์ ระหว่างนั้นกำลังจะไปเรียนต่อที่อังกฤษ แต่ความชอบการเมืองก็ทำให้ได้มาเจอกับ "นายอดิศร เพียงเกษ" ด้วยความที่ชอบเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว เลยไปติดตามอดิศร กระทั่งได้ไปเรียนรู้กับพ่อใหญ่ "แคล้ว นรปติ" และได้ศึกษาแนวคิดทางการเมืองจากทั้งสองคน ได้เห็นการทำหน้าที่ผู้แทน เลยเกิดความเชื่อมั่นว่าตัวเองน่าจะมีโอกาสได้เป็นผู้แทนบ้าง

* ประวัติการศึกษา
– การศึกษาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
– ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
– Doctor of Philosophy MAGADH UNIVERSITY ประเทศอินเดีย

* ประสบการณ์การทำงาน
– สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พ.ศ. 2544, 2548
– สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดมหาสารคาม พ.ศ. 2550


 

#สุทินคลังแสง #เศรษฐา1 #โผครม #สนามไชย1 #กลาโหม