สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมาภายใต้การนำของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้มีคำสั่งให้นักการทูตสูงสุดของติมอร์ตะวันออก หรือติมอร์เลสเต ที่ประจำอยู่ในเมียนมา เดินทางออกนอกประเทศ เนื่องจากไม่พอใจอย่างรุนแรงจากกรณีที่รัฐบาลติมอร์เลสเต ได้พบปะหารือกับตัวแทนรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา หรือเอ็นยูจี ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาของเมียนมา

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ ทางประธานาธิบดีโฮเซ รามอส-ฮอร์ตา ผู้นำติมอร์เลสเต ได้พบปะกบนายซิน มาร์ อ่อง รัฐมนตรีต่างประเทศของเอ็นยูจี หรือกระทรวงต่างประเทศเงาของเมียนมา ที่กรุงดิลี เมืองหลวงของติมอร์เลสเต สร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้แก่รัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งได้ออกมาประณามต่อการพบปะกันดังกล่าว รวมถึงได้ขับไล่นักการทูตสูงสุดของติมอร์เลสเตออกจากเมียนมาตามที่กล่าวข้างต้น

ขณะที่ ทางด้านรัฐบาลติมอร์เลสเต ภายใต้การนำของประธานาธิบดีรามอส-ฮอร์ตา ได้ออกมาตอบโต้ด้วยการประณามต่อรัฐบาลทหารเมียนมา ที่ขับไล่นักการทูตสูงสุดของติมอร์เลสเต

สำหรับ รัฐบาลเงาของเมียนมา หรือเอ็นยูจี ได้ถูกก่อตั้งภายหลังจากกองทัพเมียนมา ได้ก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนภายใต้การนำของนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2021 (พ.ศ. 2564) เป็นต้นมา