วันที่ 28 ส.ค. 66 ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าของการจัดตำแหน่งคณะรัฐมนตรี ว่า ตอนนี้ครม.นิ่งทุกตำแหน่งแล้ว ซึ่งทางเลขาฯ ครม. จะเข้ามารับโผไปตรวจสอบแล้ว เมื่อคืนก็ดึก ตอนนี้จึงน่าจะนิ่งหมดแล้ว ส่วนตำแหน่งรมว.กลาโหม ก็ต้องให้เกียรติก่อน อยากให้รออีกนิด โดยจะใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน คาดว่า 1 - 2 วัน ซึ่งจะสามารถเริ่มประชุม ครม. ในวันที่ 1 ก.ย. เลยหรือไม่ ตนเองก็คงไม่ก้าวล่วง

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า ตนไม่ทราบเรื่องกระแสต่อต้าน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่มีชื่ออยู่ในโผ ครม. ของกระทรวงกลาโหม และเชื่อว่าเมื่อมีชื่อออกมาจะไม่ผิดหวัง ซึ่งจะโดนคัดค้านจากฝ่ายอื่นหรือไม่นั้น ก็มองว่าขึ้นอยู่กับผลงาน เราต้องมีภาวะผู้นำในการพูดคุย ใครที่พรรคร่วมรัฐบาลคัดเลือกมาแล้ว ก็ต้องทำงานเต็มที่ให้ประชาชน ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นพลเรือน หรือใคร อยากให้รอก่อน

"การจัดโผ ครม. ครั้งนี้ ก็ต้องยอมรับว่ามีคนสมหวัง ก็ต้องมีคนผิดหวัง เราพยามเต็มที่ แต่ยังมีตำแหน่งอื่น ๆ อีก ซึ่งเราต้องการความช่วยเหลือจากคนทุกภาคส่วน หากมีคนทำงานเยอะขึ้น ก็จะทำงานได้ดีขึ้น"นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่าจะส่งผลต่อการปฏิรูปกองทัพหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเองไม่ชอบคำว่าปฏิรูป แต่เป็นการพัฒนาร่วมกันมากกว่า ซึ่งมีการพูดไปแล้วในช่วงหาเสียง แต่ก็ต้องดูเรื่องความเหมาะสม โดยต้องมานั่งคุยกับผู้นำเหล่าทัพทั้งหมด ซึ่งก็อยู่ภายใต้การเจรจา

เมื่อถามว่าในช่วงกลางเดือนก.ย.จะสามารถแถลงนโยบายต่อสภาได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเองหวังว่าจะเร็วกว่านั้น เพราะทางพรรคเพื่อไทยมีการเตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว คณะทำงานก็มีแล้ว จึงอยากเร่งให้เร็วขึ้นอีก ซึ่งจะทันการประชุมยูเอ็นช่วงสิ้นเดือนก.ยหรือไม่ก็ขอดูขั้นตอนก่อน โดยครั้งนี้เป็นเวทีใหญ่ที่เราจะมีโอกาสพบปะผู้นำทั่วโลก และอาจคุยเจรจาธุรกิจการค้าด้วย

เมื่อถามต่อว่าในการลงพื้นที่ที่ผ่านมาก็พารัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวฯ ลงพื้นที่ เป็นอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ทำนองนั้น และรู้กันอยู่แล้ว วันนี้มีการพูดคุยในหลายวงพูดคุย ซึ่งการแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยวไม่ใช่การพูดคุยกันเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีส่วนอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยในไตรมาส 4 เป็นช่วง High Season  ถ้าไม่กระตุ้นให้เอกชนเตรียมตัว ก็อาจจะไม่ทัน โดยเฉพาะต้นเดือนตุลาคมเป็นวันชาติจีน มีวันหยุดยาว เลยอยากจับตลาดตรงนี้ให้ได้ เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจ และท่องเที่ยว ซึ่งต้องมีความพร้อมในเรื่องของสนามบิน และก็ห้ามลืมเรื่องความปลอดภัยของประชาชน จึงต้องดูให้ครบ ซึ่งวันนี้จะพูดคุยกันหลายเรื่อง และการท่องเที่ยวเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจดีที่สุดในระยะสั้น ก่อนที่จะมีเงินดิจิตัล วอลเล็ตมาในไตรมาส 1 ของปีหน้า