นายวรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์ กล่าวถึงผลการดำเนินงานของสายการบินไทยเวียตเจ็ท 6 เดือนแรกของปี 2566 มีโหลดแฟกเตอร์ หรือขนส่งผู้โดยสารรวม 3,041,081 คน เพิ่มขึ้น 10.12% แบ่งเป็นผู้โดยสารในประเทศ 2,311,199 คน ลดลง 14% และผู้โดยสารระหว่างประเทศ 729,882 คน เติบโต 884% ซึ่งในปี 2566 สายการบินวางเป้าหมายขนส่งผู้โดยสารรวมทั้งปี จำนวน 6.5-7 ล้านคน แบ่งเป็นผู้โดยสารในประเทศราว 4.5-5 ล้านคน และเส้นทางบินระหว่างประเทศ 2 ล้านคน พร้อมตั้งเป้าหมายว่าจะมีรายได้ทั้งปีที่ 1.6-1.7 หมื่นล้านบาท  

ทั้งนี้ นายวรเนติ กล่าวว่า ปัจจุบันสายการบินไทยเวียตเจ็ท มีเครื่องบินประจำการในฝูงบินทั้งสิ้น 18 ลำ เป็นเครื่องบินแบบแอร์บัส A320 และ A321 รุ่น Ceo ทั้งหมด และคาดว่าในสิ้นปี 2566 นี้ จะรับเครื่องบินแบบแอร์บัส A321 Ceo เข้าประจำการอีก 2 ลำ ทำให้มีขนาดฝูงบินเป็น 20 ลำ นอกจากนี้ สายการบินอยู่ระหว่างกระบวนการปรับปรุงฝูงบินจากเดิมใช้เครื่องบินแอร์บัส A320/A321 เปลี่ยนเป็นเครื่องบินแบบโบอิ้ง 737 Max ทั้งหมด เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป

ซึ่งในปี 2567 จะเป็นปีแรกของการปรับปรุงฝูงบิน คาดว่าจะมีเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max เข้าประจำการทั้งหมด 6 ลำ จากนั้นระหว่างปี 2568 – 2571 สายการบินจะทยอยรับเครื่องบินรุ่นดังกล่าวอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2571 จะมีฝูงบินโบอิ้ง 737 Max จำนวน 50 ลำ

 ในส่วนของเจ้าหน้าที่ของสายการบินไทยเวียตเจ็ทมีจำนวนประมาณ 500 คน โดย 180 คนเป็นนักบิน หรือเฉลี่ย นักบินประมาณ 10 คน ต่อเครื่องบินหนึ่งลำ และคาดว่าในปี 2571 เมื่อสายการบินมีเครื่องบินใหม่ครบ 50 ลำ จะมีการจ้างงานนักบินอยู่ที่ 500 คน

ด้าน นายปิ่นยศ พิบูลสงคราม ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยเวียตเจ็ท กล่าวถึงทิศทางการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง ว่า สายการบินยังคงเดินหน้าเพิ่มความถี่เส้นทางบินในเส้นทางที่ได้รับความนิยมเพื่อสอดรับกับความต้องการของตลาด โดยปัจจุบันเส้นทางบินกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-ภูเก็ต มีจำนวนประมาณ 9-13 เที่ยวบินต่อวัน ขณะที่เส้นทางอื่นจะอยู่ที่ประมาณ 3-4 เที่ยวบินต่อวัน

ทั้งนี้ได้เตรียมเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินเส้นทางกรุงเทพฯ-ไทเป เป็น 3 เที่ยวบินต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายนเป็นต้นไป และอาจพิจารณาเพิ่มความถี่เส้นทางเชียงใหม่-โอซาก้า จากเดิม 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และมีแผนเพิ่มความถี่เส้นทางบินเชียงใหม่-ภูเก็ต เป็น 2 เที่ยวบินต่อวันในช่วงประมาณเดือนตุลาคมนี้  และจะกลับไปให้บริการเส้นทางเชียงราย-ภูเก็ต ภายในสิ้นปี 2566 นี้ นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเปิดทำการบินเส้นทางกรุงเทพฯ-เกาสง รวมถึงเส้นทางอื่น ๆ เช่น จาการ์ตา เป็นต้น