วันที่ 26 ส.ค.2566 นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook Chao Meekhuad ตอบข้อสงสัย เกี่ยวกับเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์จะดำเนินการขับ สส. 16 คนที่แหกมติพรรค มีเนื้อหาระบุว่า มีหลายคนสอบถามว่า พรรคประชาธิปัตย์จะจัดการกลุ่ม สส. 16 คนที่โหวตสวนมติพรรคในการลงคะแนนเสียงให้ความเห็นชอบนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีได้อย่างไร  ในเมื่อฝ่าย สส. ทั้ง 16 คน กุมเสียงข้างมากที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคบวกกับ สส. ตามข้อบังคับพรรค ตามที่นายเดชอิศม์ แถลงข่าวว่า “การขับออกจากพรรคต้อง สส.ร่วมกับกรรมการบริหารพรรคโดยใช้เสียง 3 ใน 4 ดูไปดูมาก็มาอยู่ตรงนี้หมดแล้ว ไม่รู้ใครจะขับใครกันแน่เสียงส่วนใหญ่อยู่นี่เกือบทั้งหมด”

นายเชาว์ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ยากครับ เนื่องจากสส.  16 คน คือผู้ถูกกล่าวหา ถือเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องพี่พิจารณา ซึ่งไม่มีหลักการดำเนินกระบวนพิจารณาใดในโลกนี้ที่ให้ผู้ถูกกล่าวหาเข้าร่วมประชุมเพื่อลงมติพิจารณาความผิดของตนเอง

เมื่อถามถ้า สส. ทั้ง 16 คนคิดจะเลี่ยงบาลีขอให้ที่ประชุมพิจารณาความผิดเป็นรายบุคคลได้หรือไม่ เพราะจะได้ใช้สิทธิสับเปลี่ยนกันเข้าประชุมช่วยกันหาม คำตอบคือไม่ได้ เพราะเป็นการร่วมกันกระทำความผิดในข้อเท็จจริงที่ถูกกล่าวหาเดียวกัน อันเป็นลักษณะความผิดกรรมเดียวทั้ง 16 คน การพิจารณาต้องกระทำในคราวเดียว ไม่สามารถแยกพิจารณาเป็นรายบุคคลได้