นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องโดมทอง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล  ต่อมาพล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ที่กระทรวงกลาโหมว่า ในการพูดคุยกับนายเศรษฐา ได้ฝากดูแลทุกอย่าง ซึ่งท่านก็รับไป ซึ่งตนก็ไม่ได้ไปก้าวล่วงอำนาจ ตนพร้อมส่งมอบงานและข้อมูลต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ ในการบริหารราชการต่อไป 

ทางด้านนายเศรษฐา เปิดเผยว่า เป็นการไปเยี่ยมเยียน และไปเคารพตามมารยาท ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ฝากความเป็นห่วงเป็นใยบ้านเมืองมา ตนใจฐานะที่เป็นผู้น้อยและเพิ่งได้รับการแต่งตั้งจึงต้องเข้าไปพบท่าน เพื่อปรึกษาหารือว่าท่านมีเรื่องอะไรจะฝากบ้าง ก็มีการสนทนากัน ซึ่งท่านก็น่ารัก เพราะได้กรุณาพาตนเดินชมทำเนียบฯ ด้วย

# กลุ่มสส.พรรคประชาธิปัตย์ 20 คน นำโดยนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคใต้ แถลงข่าวกรณีโหวตเห็นชอบให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งขัดกับมติพรรคที่ให้งดออกเสียง โดยให้เหตุผลว่าในการลงมติโหวตนายกฯเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ปราฎกว่านายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคและนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรค ยังออกเสียงไม่เหมือนกัน จึงมองว่าการให้งดออกเสียงจึงไม่ใช่มติพรรค 

" เราเป็นประชาธิปัตย์ยุคใหม่ทั้งหมด ไม่เคยใส่เสื้อเหลือง ไม่เคยใส่เสื้อแดง ไม่เคยมีความขัดแย้ง เราไม่ควรจะมารับมรดกความขัดแย้งต่อจากรุ่นเก่าๆ เราถามกันทุกคน ซึ่งทุกคนมีความเห็นว่าขอให้ชาติเดินไปข้างหน้าได้ เราควรสนับสนุนให้เขาเป็นนายกฯ แต่ตัวพวกเรายังเป็นฝ่ายค้าน แต่เปิดโอกาสให้เขาได้ทำหน้าที่ นั่นคือเหตุผลที่เราโหวตให้นายเศรษฐา” 

# นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้แสดงความยินดี กับ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้รับโปรดเกล้าฯเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งหลังจากนี้ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ก็ถือว่าจะทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายค้านเพื่อตรวจสอบรัฐบาลแทนประชาชนให้เต็มกำลังความสามารถต่อไป

สำหรับปัญหากรณีที่มีสส.16คนไปโหวตยกมือให้นายเศรษฐา เป็นนายกฯนั้นนายจุรินทร์ ระบุว่า  เมื่อมีผู้ร้องมา ก็ต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบ ไปตามข้อบังคับพรรค ซึ่งเป็นเรื่องภายใน หัวหน้าพรรคไม่สามารถทำเป็นอย่างอื่นได้เมื่อมีสมาชิกร้องมา