วันที่ 24 ส.ค.2566 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี ว่าขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี  ต้องรอให้นายกฯ ทูลเกล้าฯ วันนี้เรามีนายกฯแล้ว เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเป็นหน้าที่ของนายกฯ เราไม่ควรเข้าไปก้าวก่าย 
    
เมื่อถามถึงกรณีที่มีชื่อนายชาดา   ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้นั่งตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม นายอนุทิน    กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่รู้จะตอบอย่างไร 
    
เมื่อถามถึงการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีภายในพรรคภูมิใจไทยถือว่าลงตัวแล้วหรือไม่ นายอนุทิน   กล่าวว่า ให้รอนายกฯพิจารณา และทูลเกล้าฯ ถวายก่อนจึงจะพูดเรื่องนี้ได้ 
     
เมื่อถามย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยจะต้องแจ้งรายชื่อคนที่จะนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีไปยังพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มีขั้นตอนของมันอยู่ ตอนนี้เรามีนายกฯแล้ว ภารกิจของนายกฯตนไม่สามารถที่จะไปก้าวล่วงท่านได้ และไม่สามารถที่จะให้ความเห็นอะไรได้  ฝต้องให้เกียรติท่านเป็นผู้พิจารณา
    
เมื่อถามว่า ตำแหน่งต่างๆต้องให้นายกฯ เป็นผู้เลือกใช่หรือไม่   นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ควรจะเป็นอย่างนั้น ส่วนจะมีการหารือกับพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลอีกครั้งเมื่อไหร่นั้น    นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้ามีประเด็นปัญหาก็สามารถหารือกันได้ตลอดเวลา
     
นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา อดีตนายกฯ ว่าเป็นภาพที่ดี เราเป็นประชาชนเราก็รู้สึกดีใจ ที่นายกฯคนเก่า และนายกฯคนใหม่ ได้มีการพูดคุย ส่งมอบงานซึ่งกันและกัน
  
"ผมดูก็รู้สึกดี  โอกาสนี้ถ้าเป็นไปได้ ก็พยายามทำให้ความขัดแย้งต่างๆหายไปใด้มากที่สุด  แม้ไม่สามารถแก้ได้ภายใน 1-2  วัน  แต่อย่างน้อยก็มีรอยยิ้มเกิดขึ้นแล้ว  นี่เป็นสิ่งที่ดี" นายอนุทิน กล่าว
   
เมื่อถามถึงภาพที่ปรากฏว่านายอนุทินสวมกอดกับนายเศรษฐา นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านเมตตาตน ท่านเป็นรุ่นพี่ที่รู้จักกันมาก่อน  วันนี้ท่านเป็นนายกฯแล้ว ถือว่าท่านเป็นนายกฯ ท่านก็เมตตา