ในหลวงโปรดเกล้าฯ "เศรษฐา" เป็นนายกฯ คนที่ 30 ด้านวิษณุเผยไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาล เมื่อได้นายกฯ ต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาภายใน 15 วัน หลังถวายสัตย์ปฏิญาณตน คาดครม.ชุดใหม่ ทำหน้าที่ได้ก.ย.นี้ "สุทิน" รับจัดสรรครม.ยาก คาด25ส.ค.จบ ขณะที่ปชป.เตรียมเช็กบิล 16 ส.ส.แหกคอก ชี้โทษหนักขับออกจากพรรค

     ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 23 ส.ค.66 นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า หลังจากที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ลงมติให้ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้จัดทำเอกสารให้ประธานรัฐสภาลงนาม เพื่อกราบบังคมทูลถึงผลการเลือกนายกรัฐมนตรี
    
 โดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีการโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เรียบร้อยแล้ว แต่หนังสือยังมาไม่ถึง ซึ่งในวันนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะเข้าไปรับหนังสือ และนำหนังสือไปที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อประทับตราพระราชลัญจกร 5 ดวง และนำกลับมาที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ก่อนจะนำพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ไปยังพรรคเพื่อไทยในเวลา 18.00 น. ซึ่งสำนักงานเลขาธิการครม.จะเป็นผู้ตรวจความเรียบร้อยที่พรรคเพื่อไทย
   
  นายคัมภีร์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีข่าวจะมีการโปรดเกล้าฯ ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 22 ส.ค.นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะยังอยู่ในกระบวนการ และทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ก็ไม่ได้แจ้งให้สื่อทราบ แต่วันนี้ได้แจ้งให้ทราบเบื้องต้นแล้ว เพื่อให้สื่อมวลชนได้เตรียมความพร้อม
  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยวันเดียวกันนี้มีครม.แจ้งลาประชุม 6 คน ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ,นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ,นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ,นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ,นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ 
   
  ผู้สื่อข่าวรายว่า เวลา 09.12 น. พล.อ.ประยุทธ์ เดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้า ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสอารมณ์ดี ยกมือรับไหว้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ เมื่อเจอกลุ่มผู้สื่อข่าว พล.อ.ประยุทธ์ได้ทักทายว่า สบายดีนะ สบายดี  เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ได้นายกฯ คนใหม่แล้วจะพูดอะไรถึงนายกฯคนใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอประชุมก่อน เมื่อถามว่า การประชุมครม.ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายใช่หรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว 
    
 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมครม.ถึงเหตุผลที่ครม.ยังต้องมีการประชุมอยู่  ว่า แม้จะมีนายกฯ เรียบร้อย แต่รัฐบาลชุดใหม่ยังทำงานไม่ได้ เพราะยังไม่ได้มีการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ มีเพียงการคาดคะเนว่าการจัดตั้งครม.ใหม่ น่าจะ เสร็จสิ้นภายในหนึ่งสัปดาห์ หลังจากนั้นจะส่งให้กับสำนักเลขาธิการนายกฯ  เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ ต่อมาจะเข้าสู่ขั้นตอนของการทูลเกล้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ โดยทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณสามสัปดาห์ ถ้านับอย่างเร็ว หากเป็นเช่นนี้ การประชุมครม.จะยังคงมีอยู่ แต่คงเป็นวาระเล็กน้อย ทั้งนี้แม้ครม.ชุดใหม่จะถวายสัตย์ปฏิญาณครบแล้ว ก็ยังทำงานไม่ได้ จนกว่าจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา บางเรื่องรอได้ก็รออย่างหลายกระทรวงก็เสนอมาในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย ซึ่งคงต้องรอในรัฐบาลหน้า แต่การแต่งตั้งในบางตำแหน่งเช่นตำรวจ หรือทหาร สามารถทำได้เลย โดยมี 3 เงื่อนไขคือ 1.ไม่ต้องเข้าที่ประชุมครม. 2.ไม่มีข้อห้ามในรัฐธรรมนูญ 3.เป็นความจำเป็นเร่งด่วน ที่แม้จะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาก็ไม่สามารถทำได้ทัน ดังนั้น เรื่องพวกนี้จึงจำเป็นต้องดำเนินการไปพลางก่อน
    
 นายวิษณุ กล่าวต่อว่า เมื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว จะต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาภายใน 15 วัน ถ้าแถลงนโยบายเร็วก็ทำงานได้เร็ว ถ้าแถลงนโยบายช้าก็ทำงานได้ช้า ย้ำว่าการแถลงนโยบายจะยืดยาวเกิน 15 วัน ไม่ได้ จากที่ติดตามข่าวคงมีการร่างนโยบายของรัฐบาลไว้ก่อนแล้ว และอาจมีการแถลงภายใน 3-7 วัน หลังการถวายสัตย์ปฏิญาณตน ทั้งนี้ คาดว่ากรอบเวลาที่ครม.ชุดใหม่ จะสามารถทำหน้าที่ได้เร็วที่สุดคือช่วงเดือน ก.ย. ส่วนวาระของครม.ชุดเก่า จะหมดวาระลงก่อนวันที่จะมีการถวายสัตย์ปฏิญาณตน  เมื่อถามถึงกรณีที่ปลัดกระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลังที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ จะมีการดำเนินการอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของรองปลัดที่จะต้องรักษาการโดยอัตโนมัติ ซึ่งไม่ต้องผ่านมติครม.
    
 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวว่าจะได้รับ ตำแหน่งรมว.กลาโหม ว่า เป็นเพียงความคาดหมายของสื่อ ยังไม่มีใครได้ข้อมูลที่แท้จริง เพราะข้อตกลงเรื่องว่าใครได้กระทรวงไหนเคลียร์กันอยู่ยังไม่จบ ดังนั้นโผที่ออกมาเป็นแค่การคาดเดากันเอาเอง ถูกๆผิดๆ และส่วนตัวก็ไม่ทราบว่าไปอยู่กระทรวงกลาโหม ยังไม่คิดว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ รวมทั้งไม่แน่ใจว่ามีชื่อ 1 ใน 35 หรือไม่ ข่าวที่จะได้เป็นรมว.กลาโหม เพราะนามสกุลคลังแสง หรือไม่ เพราะจะได้ประหยัดงบประมาณในการจัดซื้ออาวุธเพราะมีคลังแสง แต่ยังเป็นความคาดหมายไม่มีข้อเท็จจริง
   
  เมื่อถามว่าตำแหน่งรมว.มหาดไทยเป็นโควตาของภาคใดนั้น นายสุทิน กล่าวว่า เป็นโควตาของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว ส่วนกระทรวงสาธารณสุขนั้น พรรคเพื่อไทยทำมาตั้งแต่ต้น ก็อยากต่อยอด ถือว่ามีความจำเป็น แต่ก็มีองค์ประกอบหลายเรื่องและความจริงมีหมออยู่หลายพรรค  เมื่อถามว่า สำหรับโควตารัฐมนตรียังคงเดิมหรือไม่ หลังจากที่เมื่อวานพรรคประชาธิปัตย์โหวตนายกฯ ให้กับพรรคเพื่อไทยนั้น นายสุทิน กล่าวว่า หากเป็นช่วงนี้เข้าใจว่าน่าจะนิ่งๆ พรรคใดที่คิดว่าจะมาร่วมงานคงมีหลายโอกาสในวันข้างหน้า แต่ก็ไม่แน่
     
  "ทุกอย่างปรับได้หมดเพราะหากไม่ลงตัวก็ต้องสลับไป-มา คนที่จัดบอกว่าจัดยากมาก ดังนั้นจึงไม่ทราบว่าโอกาสที่พรรคประชาธิปัตย์จะมาร่วมด้วยมีหรือไม่ ทราบแต่เพียงว่าทางพรรคประชาธิปัตย์มีเจตนาดีอยากให้ตั้งรัฐบาลให้ได้ แต่ลึกๆอาจจะมีการคุยกับทีมเจรจาก็ได้ ซึ่งรัฐบาลวันนี้เป็นรัฐบาลพิเศษสลายขั้ว สลายสี รัฐบาลปรองดอง คิดว่าวันศุกร์ที่ 25 ส.ค.น่าจะจบ เพราะทราบว่าคณะเจรจากำลังเร่งทำอยู่และพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นแกนนำก็จะเร่งจัดให้เร็วที่สุด เดิมคาดหมายว่าจะให้จบในวันศุกร์นี้" นายสุทิน กล่าว
    
 นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรคที่ได้รัฐมนตรีว่าการ 2  ตำแหน่ง และรัฐมนตรีช่วย 2 ตำแหน่ง ว่า ให้เป็นเรื่องของคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งขณะนี้ทราบแค่เพียงว่าได้ 4 ตำแหน่ง  ส่วนเรื่องการวางคนที่จะเข้าไปทำหน้าทีรัฐมนตรีนั้น เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคที่จะเข้าไปพูดคุยกับคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งถือว่าในพรรคเองมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งจะมีการประชุมกันในเร็วๆนี้