เมื่อเวลา 19.55 น. วันที่ 23 ส.ค. 66 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ว่า ขณะนี้มีความพร้อมในการจัดรัฐบาลอย่างเต็มที่ แต่ว่าตอนนี้เป็นรัฐบาลผสม ซึ่งเราจะเรียกพรรคร่วมมาพูดคุยกัน รวมถึงการฟอร์มคณะรัฐมนตรี (ครม.) และตอนนี้อยู่ในระหว่างการเจรจา ซึ่งการพูดคุยกันขึ้นอยู่กับการนัดทีมเจรจาโดยปัจจุบันเป็นไปในทิศทางที่ดี

เมื่อถามถึงกรณีภาพถ่ายคู่กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยภายในห้องพิธี นายเศรษฐา กล่าวว่าตนเองรู้จักกันมานาน ก่อนการเลือกตั้งแล้ว ทางนายอนุทินก็เข้าใจ และได้มีการโทรพูดคุยกันก่อนหน้าที่จะมีการโหวตเลือกนายกฯ แล้ว ว่าจะโหวตให้ทุกคน ซึ่งก็มีความรู้สึกที่ดีต่อกัน พร้อมที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศไปในทิศทางที่ดีด้วยกัน ตอนนี้หลังจากได้เป็นนายกฯ แล้ว ก็อยากทำหลายอย่างมาก

เมื่อถามถึงกรณีที่มีปลอมแปลงการสร้างแอพพลิเคชั่นเพื่อให้ประชาชนลงทะเบียนรับเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาทนายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีแอพลิเคชั่นที่ออกมาก็ยังไม่ใช่ ซึ่งตอนนี้ถือเป็นนโยบายหลักของเรา ก็มีการพูดคุยกัน ยังอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูลที่ได้จากเตรียมความพร้อม

เมื่อถามถึงโผคณะรัฐมนตรี จะมีความชัดเจนแล้วเสร็จเมื่อไหร่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ขอเวลานิดนึง และยังอยู่ในระหว่างการเจรจา ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างดี เราทำงานเป็นทีมต้องให้เกียรติพรรคร่วมด้วย โดยในวันพรุ่งนี้มีภารกิจ ซึ่งจะได้เข้าทำเนียบเมื่อไหร่ ก็ต้องรอให้การถวายสัตย์ปฏิญาณตนเสร็จสิ้นก่อน 

เมื่อถามว่า วันนี้จะนอนหลับหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “หลับแน่นอนครับ เหนื่อยมาก หลับสบายครับ”

เมื่อถามว่า วันนี้นายเศรษฐาดูผ่อนคลายขึ้นมาก นายเศรษฐา กล่าวว่า “เป็นห่วงพระราชพิธีรับสนองฯ ในวันนี้ แต่ก็ประหม่าอยู่ครับ”