# ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ความว่า "พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาได้ลงมติ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เห็นชอบด้วยในการแต่งตั้ง นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา 

จึงแต่งตั้งให้ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ตามความในมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 22 สิงหาคม พุทธศักราช 2566 เป็นปีที่ 8 ในรัชกาลปัจจุบัน ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร

# พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ขอแสดงความยินดีกับคุณเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้ผ่านการพิจารณาในกระบวนการรัฐสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และขอให้ประสบความสำเร็จในการบริหารราชการแผ่นดินในโอกาสต่อไป

# นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุผลที่ครม. แม้จะมีนายกฯเรียบร้อย และเตรียมโปรดเกล้าฯแล้ว ว่ารัฐบาลชุดใหม่ยังทำงานไม่ได้ เพราะยังไม่ได้มีการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ มีเพียงการคาดคะเนว่าการจัดตั้งครม.ใหม่ น่าจะ เสร็จสิ้นภายในหนึ่งสัปดาห์ 

หลังจากนั้นจะส่งให้กับสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อตรวจสอบ คุณสมบัติ ต่อมาจะเข้าสู่ขั้นตอนของการทูลเกล้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ โดยทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณสามสัปดาห์ คาดว่ากรอบเวลาที่ครม.ชุดใหม่ จะสามารถทำหน้าที่ได้เร็วที่สุดคือช่วงเดือน ก.ย. ส่วนวาระของครม.ชุดเก่า จะหมดวาระลงก่อนวันที่จะมีการถวายสัตย์ปฏิญาณตน 

# นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มี 16 สส.โหวตสวนมติพรรค ว่า ตนได้สั่งให้ชี้แจงในที่ประชุม สส.ในการประชุม สส.ครั้งหน้า และถ้ามีสมาชิกพรรคเข้าชื่อกันร้องให้ตรวจสอบดำเนินการตามข้อบังคับพรรค ซึ่งตนก็จะดำเนินการเมื่อมีการตั้งคณะกรรมการมาดำเนินการแล้ว ก็ให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค ถึงแม้การโหวตเลือกนายกฯ จะเป็นเอกสิทธิ์ สส.ตามรัฐธรรมนูญ แต่ข้อบังคับพรรคยังมีอยู่