ประเด็นร้อนเศรษฐกิจ 23 ส.ค.66

-ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดงาน Thailand Focus 2023 ครั้งที่ 17 ภายใต้ธีม "The New Horizon" ผู้แทนภาครัฐ ตลาดเงินตลาดทุน และผู้บริหารระดับสูงภาคธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ร่วมให้ข้อมูลตอกย้ำศักยภาพ สร้างความเชื่อมั่นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและตลาดทุนไทยสู่บริบทใหม่แห่งการลงทุนแก่ผู้ลงทุนสถาบันกว่า 200 ราย จาก 96 สถาบันทั่วโลก และยังมีผู้ลงทุนสถาบันหน้าใหม่เข้าร่วม สะท้อนว่าไทยมีโอกาสการลงทุนและอยู่ในความสนใจของต่างชาติ ภายในงานผู้ลงทุนสถาบันได้ร่วมรับฟังข้อมูลทิศทางธุรกิจจากผู้บริหารระดับสูงของบริษัทจดทะเบียน 118 บริษัท

-ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยระบุเศรษฐกิจไทยปีนี้โตไม่ถึง 3% ชู Soft Power แข่งตลาดโลก-ฐานผลิตรถ EV

-กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ชงรัฐบาลใหม่ กระตุ้นตลาดทุน เตรียมเสนอหนุนกองทุนลดหย่อนภาษีกองใหม่ ขอให้เดินหน้าประคอง-กระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยจีดีพีเติบโต 3% หวังนักท่องเที่ยวแตะ 3 ล้านคนต่อเดือน ดันเป้าสิ้นปีแตะ 29-30 ล้านราย จับตานโยบาย-แบ่งเค้กเก้าอี้รัฐมนตรี เชื่อการเมืองนิ่งดึงดูดฟันด์โฟลว์

-ก.ล.ต.เฮียริ่งปรับเกณฑ์ลงทุนโทเคนดิจิทัลขยายวงเงินลงทุน-บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล

-สสว.เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SME (SMESI) เดือนก.ค.66 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน ทั้งค่าปัจจุบันและคาดการณ์ ผลจากการกลับมาของกำลังซื้อช่วงวันหยุดยาว รวมถึงต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง กังวลต้นทุนขนส่งสินค้าแพงพิษน้ำมันแพง

-วิทัย รัตนากร ผอ.ออมสิน คว้ารางวัลผู้บริหารรัฐวิสาหกิจดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์ ประจำปี 2566

-กรมทรัพย์สินทางปัญญาร่วมกับ MBK Center จัดงาน GI Fest สินค้า GI ความภูมิใจของชุมชน คัดสรรสินค้าคุณภาพกว่า 26 ร้านค้าจากทั่วประเทศไทย พร้อมดึงเหล่าไอดอลร่วมสร้างสีสันโปรโมทสินค้า GI เจาะกลุ่ม GEN-Z ตั้งแต่วันนี้-27 สิงหาคม 2566 ที่ลาน Center Hall ชั้น G ศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

-สมาคมค้าทองคำรายงานราคาทอง(ทองคำ 96.5%) ในประเทศเปิดตลาดเมื่อเวลา 09.22 น. ราคาปรับลง50 บาท โดยทองคำแท่งรับซื้ออยู่ที่บาทละ 31,400 บาท ขายออก 31,500 บาท ขณะที่ทองรูปพรรณรับซื้ออยู่ที่บาทละ 30,835.44 บาท ขายออก 32,000 บาท ส่วนราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot อยู่ที่ 1,901.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์

-เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 35.05 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าเล็กน้อยจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 35.02 บาท/ดอลลาร์ ระหว่างวันเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 34.88 - 35.06 บาท/ดอลลาร์ โดยทิศทางเงินบาทในช่วงนี้ยังเป็น sideway คืนนี้ ตลาดรอดูการรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต และภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.ของสหรัฐ ซึ่งหากตัวเลขออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด ดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้น และส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าได้ ปัจจัยในประเทศ ช่วงนี้หลังได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ชัดเจนแล้ว ยังต้องรอดูจากฟอร์มรัฐบาล การจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีในแต่ละกระทรวง และนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่ โดยช่วงปลายสัปดาห์นี้ ตลาดรอติดตามการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในที่ประชุมประจำปีของเฟด ที่เมืองแจ็กสัน โฮล ช่วงปลายสัปดาห์นี้ เพื่อดูว่าจะส่งสัญญาณทิศทางดอกเบี้ยนโยบายอย่างไร คาดว่า พรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 34.90 - 35.15 บาท/ดอลลาร์

-SET ปิดวันนี้(23 ส.ค.)ที่ 1,549.01 จุด เพิ่มขึ้น 3.41 จุด (+0.22%) มูลค่าซื้อขาย 75,837.78 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นตามตลาดภูมิภาคเอเชียและยุโรป รวมทั้งมีความชัดเจนการเมืองในประเทศ ซึ่งวันนี้จะมีพิธีโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี และคาดว่าจะมีการประกาศโผคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้ แนวโน้มวันพรุ่งนี้ตลาดปรับตัวขึ้นต่อ ซึ่งวันนี้มีการจัดงาน Thailand Focus 2023 เป็นวันแรก คาดว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี  หนุนกระแสเงินไหลเข้า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิจำกัดดาวน์ไซด์ดัชนีได้ รวมทั้งสัปดาห์นี้ติดตามงานประชุมประจำปีของเฟดที่แจ็คสันโฮล ซึ่งหากว่าเฟดคงดอกเบี้ยระดับสูงเป็นเวลานาน ส่งผลให้ดอลลาร์สหรัฐพักตัว หนุนการลงทุนในเอเชียสดใสขึ้นมา ให้แนวต้าน 1,560 จุด และแนวรับ 1,540 จุด