เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 23 ส.ค. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวมีการแลกเปลี่ยนเพื่อเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่า ไม่ได้คุยเรื่องนี้จริงๆ

เมื่อถามต่อว่าส่วนตัวได้รับตำแหน่งอะไรหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตอนนี้ตนยังไม่ได้คิดอะไรทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ภายหลังจากที่ได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ และรัฐบาลใหม่แล้ว นายสุชาติ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ก็กล่าวแสดงความยินดี ดีใจ ด้วยความสัตย์จริงไปแล้วว่า ประเทศได้เข้าสู่กระบวนการในการสรรหาผ่านสภาแล้ว เป็นประชาธิปไตยโดยถูกต้องอยู่แล้ว และมีเสียงที่เป็นเอกฉันท์จามที่ทุกคนได้ดูการถ่ายทอดสด ตนคิดว่าก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง 

เมื่อถามว่า บทบาทของพรรครวมไทยสร้างชาติจะเป็นอย่างไรต่อไป นายสุชาติ กล่าวว่า ยังไม่ได้มองขนาดนั้น รอดูทีละเรื่อง เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา พรรครวมไทยสร้างชาติก็มีแนวทางการลงมติเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งพรรค เรายืนหยัดในการทำให้พรรคการเมืองให้เป็นที่พึ่งพาของพี่น้องประชาชน

เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้นายสุชาติจะยังอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติก่อนใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ต้องอยู่ เพราะเราทำงานร่วมกัน เราสร้างบ้านด้วยกัน

เมื่อถามต่อถึงกรณีที่เคยระบุว่า “ใจเป๋ เมื่อไม่มีพล.อ.ประยุทธ์อยู่แล้ว” นายสุชาติ กล่าวยอมรับว่า แนวทางในการประชุมเพื่อหารือกันภายในพรรค หลายๆ ครั้ง เรานำแนวทางนั้น มาเป็นมติพรรคร่วมกัน ซึ่งถือว่าพรรคมีความสามัคคี พรรคต้องเดินหน้าต่อไปเพื่อทำให้พรรคแข็งแรง เติบโต สูงขึ้น ใหญ่ขึ้น

เมื่อถามอีกว่า พร้อมที่จะร่วมหัวจมท้ายไปกับพรรครวมไทยสร้างชาติใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า วันนี้จากมติพรรคที่ออกมาในแนวทางเดียวกัน ก็ไม่มีใครที่ผิดไปจากมติพรรค ถือว่ามีความสามัคคีกัน

เมื่อถามถึงการพิจารณาตำแหน่งภายในพรรครวมไทยสร้างชาติ นายสุชาติ กล่าวว่า เรายังไม่ได้คิด และไม่ทราบว่าพรรคได้อะไรตรงไหน ทำได้ทีละขั้นตอน โหวตเพื่อให้มีนายกรัฐมนตรีทำงานสานต่อ และทำให้ประเทศชาติเดินหน้าได้ 

เมื่อถามว่า หากเกิดกรณีผิดหวังภายหลังจากที่ได้รับตำแหน่ง จะยังคงอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติต่อหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวยอมรับว่า ต้องเคารพกติกาทุกอย่าง เราไม่ได้ยึดติดตรงนี้ คิดแค่ทำงานเพื่อให้ประเทศชาติบ้านเมืองเดินไปด้วยกันได้ พรรคต้องมีอุดมการณ์เดียวกัน ซึ่งก็ต้องหารือกันด้วยเหตุผล 

เมื่อถามถึงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะยึดตามโควต้ากลางหรือโควต้าพรรคทั้งหมด นายสุชาติ กล่าวว่า ยังไม่มีใครพูดถึงประเด็นนี้ ต้องรอดูความชัดเจนว่าเมื่อการเลือกนายกรัฐมนตรีจบแล้ว ขั้นตอนต่างๆ ต่อไปจะเป็นอย่างไร แล้วค่อยมาคิดหาทางกันว่าแนวทางพรรคจะเดินแบบไหน โครงสร้าง และมติพรรคจะเป็นอย่างไร 

เมื่อถามว่า ได้มีการอำลาพล.อ.ประยุทธ์หรือยัง นายสุชาติ กล่าวว่า “อำลาอย่างไร ผมก็ยังอยู่กับนายกฯ อยู่ดี ไม่ใช่ว่าจบกันตรงนี้ แล้วเราจะไปไหน ท่านมีบุญคุณกับเรา เราต้องรู้จักตอบแทนบุญคุณ ต้องรู้ว่าใครคือคนที่ให้โอกาสเรา”