วันที่ 23 ส.ค. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ สส.พรรคประชาธิปัตย์ โหวตสวนมติพรรคว่า ตนไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค จึงไม่ได้เข้าประชุมพรรค ส่วนการโหวตที่มีเสียงแตกถือเป็นเรื่องไม่ดีเท่าไหร่ ถ้าตนโหวตเองก็จะทำตามมติพรรค แต่ตนอยู่ไกลจากสภาอาจจะประเมินไม่ได้ดีเท่ากับคนที่อยู่ตรงนั้น

 

เมื่อถามว่า นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ บุตรชายนายนริศ โหวตอย่างไรนั้น นายนริศ กล่าวว่า โหวตไปตามมติพรรคคือ งดออกเสียง ซึ่งตนไม่ได้บอกอะไรบุตรชาย แต่ให้ยืนอยู่ในมติของพรรคจะปลอดภัยที่สุด

 

นายนริศ กล่าวว่า การโหวตของนายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ที่โหวตไม่เห็นชอบนั้น ได้มีการขออนุญาตในที่ประชุมพรรคแล้วซึ่งทำได้ ส่วนมาตรการหลังจากนี้ จะต้องประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อเร่งหาหัวหน้าพรรค

 

เมื่อถูกถามว่าการโหวตลักษณะนี้มีแนวโน้มไปร่วมรัฐบาลบางส่วนหรือไม่ นายนริศ มองว่า ทำไม่ได้เพราะการร่วมรัฐบาลต้องประชุมพรรคก่อน โดยเป็นมติกรรมการบริหารพรรค และที่ประชุมร่วม สส. การเดินเข้าไปเลยโดยกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งทำไม่ได้โดยข้อบังคับ แม้สส.จะมีเอกสิทธิ์ แต่การจะเข้าหรือไม่เข้าร่วมรัฐบาล ต้องประชุมกรรมการบริหารพรรค และต้องโหวตกันก่อน

 

"ยอมรับว่า เหตุการณ์การโหวตสวนมติพรรคครั้งนี้ เกินคาด ผมก็ตกใจว่าทำไมผลออกมาแบบนี้"