เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 23 ส.ค. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเหตุผลที่ครม. ยังต้องมีการประชุมอยู่ ว่า แม้จะมีนายกฯเรียบร้อย และเตรียมโปรดเกล้าฯแล้ว แต่รัฐบาลชุดใหม่ยังทำงานไม่ได้ เพราะยังไม่ได้มีการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ มีเพียงการคาดคะเนว่าการจัดตั้งครม.ใหม่ น่าจะ เสร็จสิ้นภายในหนึ่งสัปดาห์ หลังจากนั้นจะส่งให้กับสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อตรวจสอบ คุณสมบัติ ต่อมาจะเข้าสู่ขั้นตอนของการทูลเกล้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ โดยทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณสามสัปดาห์ ถ้านับอย่างเร็ว หากเป็นเช่นนี้ การประชุมครม. จะยังคงมีอยู่ แต่คงเป็นวาระเล็กน้อย 

ทั้งนี้ แม้ครม. ชุดใหม่ จะถวายสัตย์ปฏิญาณครบแล้ว ก็ยังทำงานไม่ได้ จนกว่าจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา บางเรื่องรอได้ก็รออย่างหลายกระทรวงก็เสนอมาในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย ซึ่งคงต้องรอในรัฐบาลหน้า แต่การแต่งตั้งในบางตำแหน่งเช่น ตำรวจ หรือทหาร สามารถทำได้เลย โดยมี 3 เงื่อนไขคือ 1.ไม่ต้องเข้าที่ประชุมครม. 2.ไม่มีข้อห้ามในรัฐธรรมนูญ3.เป็นความจำเป็นเร่งด่วน ที่แม้จะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาก็ไม่สามารถทำได้ทัน ดังนั้น เรื่องพวกนี้จึงจำเป็นต้องดำเนินการไปพลางก่อน

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า เมื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว จะต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาภายใน 15 วัน ถ้าแถลงนโยบายเร็วก็ทำงานได้เร็ว ถ้าแถลงนโยบายช้าก็ทำงานได้ช้า พร้อมย้ำว่า การแถลงนโยบายจะยืดยาวเกิน 15 วันไม่ได้ จากที่ติดตามข่าวคงมีการร่างนโยบายของรัฐบาลไว้ก่อนแล้ว และอาจมีการแถลงภายใน 3-7 วัน หลังการถวายสัตย์ปฏิญาณตน ทั้งนี้ คาดว่ากรอบเวลาที่ครม.ชุดใหม่ จะสามารถทำหน้าที่ได้เร็วที่สุดคือช่วงเดือน ก.ย. ส่วนวาระของครม.ชุดเก่า จะหมดวาระลงก่อนวันที่จะมีการถวายสัตย์ปฏิญาณตน 

เมื่อถามถึงกรณีที่ปลัดกระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลัง ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ จะมีการดำเนินการอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของรองปลัดที่จะต้องรักษาการโดยอัตโนมัติ ซึ่งไม่ต้องผ่านมติครม.