เมื่อวันที่ 23 ส.ค.66 ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงผู้ที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งรมว.กลาโหม ในรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ว่า ที่ผ่านมาไม่มีธรรมเนียมในเรื่องการแต่งตั้งรมว.กลาโหม จึงทำให้เกิดปัญหา ยกตัวอย่างสมัย นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี แต่งตั้ง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ซึ่งอยู่ต่างพรรคดูแลกระทรวงกลาโหม สุดท้ายคุมไม่อยู่ ถือเป็นการวางเกมการเมืองที่ผิดพลาด เปิดช่องให้พล.อ.ชวลิตคุมกำลังพลสร้างบารมีในกองทัพ 
 
ผศ.ดร.วันวิชิต กล่าวว่า หากไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต้องตั้งคนของตัวเองที่ไว้ใจคุมกระทรวงนี้  ซึ่งถือเป็นกระทรวงสำคัญดูแลด้านความมั่นคงประเทศ จึงมีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคพยายามปล่อยข่าวสร้างกระแสโจมตีเพื่อดิสเครดิต ต้องการยึดกระทรวงนี้มาดูแล ถามว่าชอบธรรมหรือไม่ที่มีข่าวพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ  ประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ เป็นรมว.กลาโหม เหมือนหวังดีประสงค์ร้ายเอาตำรวจมาคุมกองทัพ ไม่เคยปรากฏในรอบ 131 ปี เป็นการหมิ่นน้ำใจกำลังพลกองทัพหรือไม่
 
ส่วนตัวเห็นว่าพรรคเพื่อไทยควรตั้งคนของตัวเองเหมาะกว่า วางตัวอดีตนายทหารที่ไว้ใจได้เข้ามา  ที่สำคัญคนที่จะเข้ามานั่งเก้าอี้นี้ต้องเป็นที่ยอมรับของคนในกองทัพ เป็นนายทหารน้ำดี มีภาพลักษณ์การจงรักภักดีต่อสถาบัน เป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่มีคอนเนคชั่น เคยปกครองกำลังพล มีวิสัยทัศน์ เข้าใจขนบธรรมเนียมองค์กรทหาร 
 
แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย แจ้งว่า พรรคเพื่อไทยตระหนักดีถึงการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี โดยเฉพาะตำแหน่งรมว.กลาโหม เพราะเป็นตำแหน่งสำคัญที่ต้องเข้ามาดูแลด้านความมั่นคงประเทศ และต้องเป็นที่ยอมรับของกองทัพ รู้กระบวนการทำงานด้านความมั่นคงเป็นอย่างดี ยกตัวอย่างปัญหาชายแดนภาคใต้ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบสุข หากได้คนที่มีประสบการณ์เคยบัญชาการในพื้นที่ เข้าใจเข้าถึงพี่น้องจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้ามาดูแลกระทรวงนี้ก็จะทำให้รัฐบาลอุ่นใจ 

 สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง หากพรรคเพื่อไทยปล่อยกระทรวงกลาโหมให้พรรคอื่นไปดูแล ประวัติศาสตร์อาจซ้ำรอย นั่นหมายถึงนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ เศรษฐา ทวีสิน อาจต้องเผชิญชะตากรรมเดียวกับอดีตนายกรัฐมนตรีที่ต้องระหกระเหินลี้ภัยในต่างเทศเพราะเหตุการณ์ปฏิวัติรัฐประหารก็เป็นได้


#วันวิชิตบุญโปร่ง #กลาโหม #รัฐบาลเพื่อไทย