นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยว่า นายเซทาโร่ ฮัตโตริ (Mr. Seitaro Hattor) ผู้ว่าราชการจังหวัดฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น มีหนังสือเชิญผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและคณะผู้แทนกรุงเทพมหานคร เดินทางเยือนจังหวัดฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมครบรอบความสัมพันธ์ 15 ปี ระหว่างกรุงเทพมหานครและจังหวัดฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น จึงมีกำหนดการเดินทางฯ ระหว่างวันที่ 22-26 สิงหาคม 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกทม.และจังหวัดฟูกูโอกะ ผ่านการจัดกิจกรรมครบรอบความสัมพันธ์ 15 ปี ประกอบด้วย 1.การกระชับความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหารของทั้งสองเมือง โดยการเยี่ยมคารวะผู้ว่าราชการจังหวัดฟูกูโอกะ และคณะผู้บริหารจังหวัดฟูกูโอกะ พร้อมเข้าร่วมงานเลี้ยงต้อนรับ (Welcome Reception) 2.การจัดงานเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ 15 ปี ระหว่างกทม.และจังหวัดฟูกูโอกะ ภายในงานมีกิจกรรม อาทิ การประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวของกทม. การส่งเสริมผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand) ของผู้ประกอบการ การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยของผู้แทนกทม. ซึ่งจังหวัดฟูกุโอกะมีการจัดงานครบรอบ 15 ปี เมืองพี่เมืองน้องกับกทม.อย่างยิ่งใหญ่ในชื่อว่า "Bangkok Fair" บริเวณหน้าสถานีรถไฟฮากาตะ (Hakata Station) 3.การหารือความร่วมมือในประเด็นการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมของจังหวัดฟูกูโอกะ และการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น และการดูแลผู้สูงอายุ

 

ส่วนค่าใช้จ่ายการเยี่ยมเยือนในครั้งนี้ จังหวัดฟูกูโอกะ เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด เช่นเดียวกับที่กทม.เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้เมื่อครั้งคณะจังหวัดฟูกูโอกะ มาเยี่ยมเยือนกรุงเทพฯ

 

สำหรับกรุงเทพมหานคร ได้สถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องกับจังหวัดฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น โดยได้ลงนามในข้อตกลงฉันมิตรระหว่าง กทม. และจังหวัดฟูกูโอกะ เมื่อวันที่ 8 ก.พ.49 โดยมีสาขาแลกเปลี่ยน ได้แก่ เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม การศึกษา การท่องเที่ยว การพัฒนาเยาวชน การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การแพทย์และการสาธารณสุข โดยคณะผู้แทนจังหวัดฟูกูโอกะ ประกอบด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดฟูกูโอกะ รองประธานสภา จังหวัดฟูกูโอกะ และเจ้าหน้าที่ของจังหวัดฟูกูโอกะ รวม 17 คน เดินทางเยือนกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 12-14 ม.ค. ที่ผ่านมา เนื่องในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ 15 ปี ระหว่างกทม. และจังหวัดฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีการดำเนินกิจกรรม ได้แก่การเยี่ยมคารวะผู้ว่าฯกทม,พร้อมร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างจังหวัดฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น กับ กทม. ราชอาณาจักรไทย ว่าด้วยความร่วมมือที่จะมีต่อกันในอนาคต (Memorandumn of Understanding between Fukuoka Prefecture and Bangkok Metropoltan Administration on Further Cooperation)ในประเด็นความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและเข้าเยี่ยมคารวะประธานสภากรุงเทพมหานคร และศึกษาดูงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของ กทม.