วันที่ 22 สิงหาคม 2566 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช นายรักศักดิ์ เทียนไชย นายอำเภอป่าโมก  เป็นประธานเปิดจัดโครงการรณรงค์ควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกในเขตพื้นที่ตำบลเอกราช นำโดย นายศราวุธ เผ่าพยัฆ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเอกราชโดยนาย สมเจต เฉลาพักตร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเอกราช สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช อสม. และผู้นำชุมชนตำบลเอกราช จัดทำโครงการรณรงค์ควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกในเขตพื้นที่ตำบลเอกราชทุกหมู่ โดยกำหนดให้มีกิจกรรมพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย ในพื้นที่ตำบลเอกราช เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก รวมทั้งเป็นการป้องกันและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย รวมถึงการกำจัดลูกน้ำยุงลายที่เป็นพาหนะนำโรคไข้เลือดออกในครัวเรือน หมู่บ้าน วัด โรงเรียน อย่างต่อเนื่อง 

ซึ่งโรคไข้เลือดออก เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศมานานแล้ว โดยมียุงลายเป็นพาหะ เนื่องจากโรคนี้มีแนวโน้มการระบาดในช่วงฤดูฝนของทุกปี และพบว่าประชากรที่ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มเด็กวัยเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 5-14 ปี แต่ปัจจุบันยังพบผู้ป่วยไข้เลือดออกในผู้ใหญ่ และมีการเกิดโรคตลอดทั้งปีอีกด้วย การดำเนินงานควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกให้ประสบผลสำเร็จ และเกิดประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องระดมความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในการกำจัดลูกน้ำยุงลายที่เป็นพาหะนำโรค และรณรงค์ให้ชุมชนตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาโรคไข้เลือดออก และร่วมมือกันเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนี้

สำหรับวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก และเพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกของประชาชนและเด็กในพื้นที่ตำบลเอกราชตลอดจนเพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนและหน่วยงาน เห็นความสำคัญและตระหนักถึงกับโรคไข้เลือดออก โดยดำเนินการทุกครัวเรือน ทุกหมู่บ้าน ในพี้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช