(22 ส.ค.66) เวลา 08.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรม POP PARK BKK เขตหลักสี่ “เชื่อมคน เชื่อมย่าน หลักสี่สีเขียว” บริเวณลานไม้ นอกอาคาร A ไทยพีบีเอส เขตหลักสี่ โดยมี นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายตกานต์ สุนนทวุฒิ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตหลักสี่ นางสมฤดี ลันสุชีพ ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ รศ.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นายยศพล บุญสม หัวหน้าโครงการ we!park และเครือข่ายพัฒนาเมืองและชุมชนสุขภาวะ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตหลักสี่ ภาคีเครือข่าย we!park และเครือข่ายพัฒนาเมืองและชุมชนสุขภาวะ ภาคีหลักสี่ย่านสีเขียว และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม 

กิจกรรม POP PARK BKK เขตหลักสี่ “เชื่อมคน เชื่อมย่าน หลักสี่สีเขียว” และกิจกรรม “มาทดลองใช้ มาให้ความเห็น” สวน 15 นาที สวนซอยวิภาวดี 62 เป็นแนวทางในการพัฒนาพื้นที่สาธารณะสีเขียว ภายใต้นโยบายสวน 15 นาที ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายสิ่งแวดล้อมดีของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียว พื้นที่กิจกรรม และพื้นที่สำหรับพบปะพูดคุย สำหรับประชาชนทุกเพศทุกวัย รวมถึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รองรับ โดยมีแนวคิดหลักคือ ไม่ได้เน้นเรื่องของขนาด แต่เน้นเรื่องการเข้าถึงได้ง่าย โดยสำนักงานเขตหลักสี่ ได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อพัฒนาสวน 15 นาที ผ่านการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Park Coaching &  Park Clinic) ซึ่งจัดโดยกลุ่มภาคีเครือข่าย we!park โดยมีฝ่ายโยธา ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ และฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม เข้าร่วมอบรม หลังจากผ่านการอบรมได้นำองค์ความรู้ต่างๆ มาปรับใช้สู่การปฏิบัติและพัฒนาพื้นที่สาธารณะสีเขียวในพื้นที่เขตหลักสี่ รวมถึงกำหนดแนวทางการจัดกิจกรรมพื้นที่ต้นแบบให้สวนแห่งนี้ ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรม POP PARK BKK เขตหลักสี่ในวันนี้ ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการมีส่วนร่วมในการจัดทำพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ เป็นจุดเชื่อมต่อของชาวหลักสี่ และเป็นตัวอย่างการพัฒนาให้กับสวน 15 นาทีแห่งอื่นๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

​​​​​​​

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การพัฒนาพื้นที่สาธารณะและความร่วมมือกันในทุกภาคส่วน นับว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง สำหรับความสำเร็จของสวน 15 นาทีแห่งนี้ ซึ่งเกิดจากกระบวนการทำงานแบบมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายภายในเขตหลักสี่ ตลอดจนภาคีเครือข่ายกลุ่ม we!park ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมในรูปแบบให้ความรู้แนวทางการออกแบบและพัฒนาสวน 15 นาที หรือ Park Coaching โดยการอบรมหลักสูตรทั้งหมด 6 กลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร โดยการเน้นการทำงานร่วมกันภายในหน่วยงานของแต่ละเขต เพื่อให้ 50 สำนักงานเขต ออกแบบสวนที่ตรงตามความต้องการของประชาชนผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ สวน 15 นาทีเป็นนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวสาธารณะทั่วกรุง โดยจะปรับปรุงพื้นที่เดิมและพื้นที่ใหม่ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้บริการสวนสาธารณะใกล้บ้าน สำหรับพักผ่อน ออกกำลังกาย อย่างไรก็ตาม การพัฒนาสวน 15 นาทีนั้น ไม่ได้เน้นในเรื่องขนาดของพื้นที่ แต่เน้นการเข้าถึงภายในเวลา 15 นาที หรือระยะทาง 800 เมตร โดยพื้นที่จะเป็นขนาดใดก็ได้ แต่เป้าหมายคือให้เกิดพื้นที่และกิจกรรมทางกายที่ตอบโจทย์สำหรับทุกคน สิ่งที่สำคัญคือการมีส่วนร่วมของประชาชนและความร่วมมือแรงกายแรงใจของทุกภาคส่วน 

 

“กรุงเทพมหานครมีพื้นที่สวนขนาดใหญ่อยู่หลายแห่ง แต่ยังไม่กระจายทั่วทุกพื้นที่ ซึ่งต่างกับสวน 15 นาที ถึงจะมีขนาดพื้นที่ไม่ใหญ่มาก แต่มีการกระจายออกไปครอบคลุมในหลายพื้นที่ เป็นสวนที่ก่อให้เกิดประโยชน์จากการใช้งาน เชื่อมย่านเชื่อมผู้คนในชุมชนต่างๆ ให้มาทดลองใช้มาให้ความคิดเห็น ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่สีเขียว ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สาธารณะ หรือพื้นที่เอกชน ร่วมกันสร้างพื้นที่ต้นแบบและเป็นแนวทางในการพัฒนาไปสู่พื้นที่อื่นๆ ต่อไป” รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ กล่าวในตอนท้าย