บรรดาสำนักข่าวต่างประเทศ อาทิ บรรษัทกระจายเสียงแห่งอังกฤษ หรือบีบีซี สถานีโทรทัศน์ข่าวซีเอ็นเอ็น เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน สำนักข่าวเอเอฟพี สำนักข่าวเอพี สำนักข่าวรอยเตอร์ และสำนักข่าวอัลจาซีราฮ์ เป็นต้น ต่างพากันรายงานข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย เดินทางกลับประเทศไทยในวันอังคารนี้ ภายหลังจากที่เขาลี้ภัยในต่างประเทศเป็นเวลานาน 15 ปี หรือตั้งแต่ พ.ศ. 2551 เป็นต้นมา

โดยสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า จากการเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณข้างต้น ส่งผลต่อการลงมติ หรือการโหวตในที่ประชุมรัฐสภาของไทยเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันอังคารนี้ ภายหลังจากเกิดภาวะทางตันทางการเมืองนับตั้งแต่การเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งมีขึ้นเมื่อเดือน พ.ค. หรือ 3 เดือนที่ผ่านมา

พร้อมกันนี้ สำนักข่าวเอเอฟพี รายงายว่า นายทักษิณเดินทางกลับไทย หลังจากลี้ภัยในต่างประเทศนานถึง 15 ปี โดยเป็นการเดินทางกลับมาในช่วงที่ประเทศไทย ยังไม่มีนายกฯ หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ค. ซึ่งพรรคเพื่อไทยภายใต้การนำของแพทองธาร บุตรสาวของนายทักษิณ ประกาศแยกทางกลับพรรคก้าวไกล เพื่อตั้งพันธมิตรทางการเมืองใหม่กับพรรคการเมืองที่มีกองทัพสนับสนุน แม้ว่าในช่วงการรณรงค์หาเสียงได้ยืนยันว่า ทางพรรคเพื่อไทยจะไม่จับมือกับพรรคการเมืองดังกล่าวก็ตาม

นอกจากนี้ สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างการเปิดเผยของรศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการด้านกฎหมาย และนักวิเคราะห์การเมืองไทยว่า นายทักษิณจะได้รับหลักประกันบางอย่างจากการที่คนของเขาได้เป็นรัฐบาล ขณะที่กลุ่มผู้ทรงอำนาจเก่า ซึ่งแม้จะไม่ชอบนายทักษิณเป็นอย่างมาก แต่จากการที่พรรคก้าวไกลประสบความสำเร็จเกินความคาดหมายในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ก็ส่งผลให้กลุ่มผู้ทรงอำนาจเก่าข้างต้น ต้องกลับมาทบทวนกันใหม่ เพราะหากต้องเลือกระหว่างปีศาจ 2 ตัว ทางกลุ่มผู้ทรงอำนาจเก่า ก็ต้องเลือกตั้งปีศาจอันดับ 2 มากกว่าปีศาจอันดับ 1

ทางด้าน นางธิดา ถาวรเศรษฐ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองไทย หนึ่งในแกนนำของกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เป็นการต่อสู้ระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ ซึ่งผลที่ออกมา แสดงว่าคนไทยเปลี่ยนไปแล้ว โดยพวกเขาถึงแม้ว่าจะรักนายทักษิณ แต่ก็รักประชาธิปไตยมากกว่า นายทักษิณควบคุมพรรคเพื่อไทย แต่เขาก็อาจถูกอำนาจอื่นควบคุมไว้อีกทีหนึ่ง คนเสื้อแดงส่วนใหญ่ยังรักนายทักษิณ เพราะทุกอย่างดีขึ้นในช่วงที่เขาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ในเวลานี้พวกเขาได้เปลี่ยนไปแล้ว และพวกเขาต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศ