เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 ส.ค. 66 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมร่วมรัฐสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้ ว่า คิดว่าการประชุมวันนี้น่าจะบรรลุผล ได้นายกฯ เพราะเชื่อว่า สส. และ สว. คงได้เห็นแก่ประชาชนมากขึ้นว่า ประชาชนอยากได้รัฐบาลในแก้ปัญหาบ้านเมืองสักที อีกทั้งเรื่องที่มีการกล่าวหาก็ได้ชี้แจงกันแล้ว และในสภาฯ คงมีการชี้แจงเพิ่มเติม ไม่น่ามีปัญหาอะไร

เมื่อถามถึงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ส่งเอกสารให้ สส. พรรคก้าวไกล ในการอภิปรายคุณสมบัตินายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย นายสุทิน กล่าวว่า ข้อมูลที่นายชูวิทย์ นำมาก็ไม่ได้เป็นเรื่องลับอะไร อยากฝากไปยังสังคมว่า นายเศรษฐาเป็นผู้บริหารบริษัทแสนสิริ ซึ่งเป็นบริษัทมหาชน และอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งคงมีการตรวจสอบแล้ว ทางพรรคเพื่อไทยก็ตรวจสอบแล้ว เชื่อว่าเรื่องที่กล่าวหาไม่เป็นความจริงเชื่อว่าน่าจะมีเรื่องกันเป็นการส่วนตัว เป็นความอาฆาตแค้นกันส่วนตัว เพราะฉะนั้น สว. คงจะแยกแยะออกว่า การตัดสินใจบนอารมณ์ของคน หรือความคับแค้นส่วนตัว แล้วถ้าเอามาวินิจฉัยเรื่องปัญหาของบ้านเมืองให้กระทบกับประชาชน เชื่อว่า สว. ท่านแยกแยะได้ 

เมื่อถามถึงการเดินทางกลับประเทศไทยของ นายทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นวันเดียวกับการโหวตนายกฯ จะมีผลอะไรหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนทราบว่ากำหนดการกลับประเทศไทยของนายทักษิณนั้นออกมาก่อน ส่วนเรื่องของการกำหนดการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้นออกมาทีหลัง หลังจากศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ไม่น่าจะส่งผล ต่อการจัดตั้งรัฐบาลของประเทศไทย เพราะนายทักษิณเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยก็เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย โดยอาจจะอยู่ในเรือนจำที่เป็นที่ปลอดผู้คน ดังนั้น จึงไม่มีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้การอยู่ในที่คุมขังจึงเป็นลมสงบ การจะต่อรองอะไรคงทำไม่ได้ 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย จะไม่โหวตให้นายเศรษฐา นายสุทินกล่าวว่า ทางพรรคเพื่อไทยไม่น่ามีปัญหาเหมือนทุกครั้ง ส่วนการแสดงเจตนาของ ร.ต.อ.เฉลิม ฝ่ายประสานงานเราพยายามพูดคุยอยู่ ท่านเป็นผู้ใหญ่ คงเข้าใจวิถีทางของพรรค เชื่อมั่นว่าจะโหวตให้ครบทุกคน หลายท่านอาจเห็นต่างกันบ้าง แต่ความเป็นพรรค วินัยของพรรค และครรลองของระบบสภา จะตัดสินใจไปในทิศทางที่สอดคล้องกับพรรคทั้งนี้ หากนายเศรษฐาไม่ได้รับการโหวต ทางพรรคยังไม่ได้มีแผนสำรองอะไร  คงเป็นไปตามกลไก ถ้าคนที่ 1 ไม่ผ่านก็ไปเป็นคนที่ 2 อยู่ดี

"เสียง สว. ในวันนี้ เราบอกตัวเลขไม่ได้ แต่เชื่อว่าคงเกินจำนวนที่เราคาดหวัง เราต้องการอีกไม่ถึง 70 เสียง ซึ่งคงไม่ได้มาจากพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ สว. คงเห็นแก่ประชาชน เห็นแก่ประเทศที่ต้องการรัฐบาลแล้ว เชื่อว่าจากนี้ไปแม้จะติดใจอยู่บ้าง แต่กระบวนการรัฐสภาจะสามารถตรวจสอบ และเชื่อว่าทางบริษัทแสนสิริ คงตรวจสอบอีกทางหนึ่งหากมาเป็นนายกฯ แล้วไม่ดี ก็จะตรวจสอบอีกที" นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีการซื้องูเห่าเพื่อให้โหวตให้แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องซื้องูเห่า วันนี้คงไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น เพราะพรรคร่วมก็ได้ สส. มาเกินครึ่ง