เมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 22 ส.ค. 66 ที่รัฐสภา นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้ จะได้นายกฯคนที่ 30 หรือไม่ ว่า คาดว่าจะได้นายกฯ คนที่ 30 แต่จะราบรื่นหรือไม่ ตนตอบไม่ถูกจริงๆ เพราะต้องยอมรับว่าการโหวตเลือกนายกฯ การอภิปรายที่จะเกิดขึ้นนั้น มักจะมีเรื่องตื่นเต้นได้เสมอ วันนี้มีโอกาสมากที่จะได้นายกฯ คนใหม่ 

เมื่อถามว่า ภายหลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้มีการแถลงร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนาได้ ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ1 กระทรวง มีการมองกระทรวงใดไว้เป็นพิเศษหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องไปคุยกันอีกครั้ง คงต้องให้เกียรติพรรคใหญ่ อย่างน้อยต้องเป็นไปตามสัดส่วนที่คุยกันไว้

เมื่อถามถึงเสียงสนับสนุนจากสว. จะได้ครบ 61 เสียง ที่กำลังขาดไปหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า มีทั้งข่าวที่ทิศทางบวกและไม่บวกเท่าไหร่ ช่วงนี้ต้อง “หูหนัก” กันเอาไว้ เพราะอาจจะมีข่าวหลายแบบออกมาด้วยจุดประสงค์ใดก็แล้วแต่ ตนคิดว่ารอดูสถานการณ์จริงๆ ว่าเป็นอย่างไร อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ เพราะเราก็ทราบดีว่าพี่น้องประชาชนขณะนี้มีความเครียด เพราะติดตามสถานการณ์การเมือง อย่าเพิ่งคิดไป สถานการณ์เปลี่ยนได้ทุกเมื่อ อาจจะไม่แย่อย่างที่คิดก็ได้ 

เมื่อถามว่า มองการกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ อย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า เป็นการกลับมาของบุคคลหนึ่ง ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับการเลือกนายกฯ ในวันนี้ เมื่อสักครู่ก็ได้มีโอกาสเป็นหนึ่งในคณะต้อนรับที่ไปรับนายทักษิณ 

“รู้สึกดีใจ ที่ไปไม่ใช่ในฐานะนักการเมือง หรือหัวหน้าพรรคอะไร แต่ครอบครัวศิลปอาชา และครอบครัวชินวัตร มีความใกล้ชิดกันมาตั้งแต่พ่อบรรหารแล้ว วันนี้ตนได้พูดไปว่าถ้าพ่อบรรหารยังอยู่ ก็คงอยากให้ผมไปรับคุณอากลับบ้าน ถ้าใครจำท่านก็เคยได้ให้เกียรติไปเป็นประธานงานแต่งงานของผมและภรรยา ท่านเปรียบเสมือนญาติผู้ใหญ่ที่ครอบครัวศิลปอาชาให้ความเคารพเสมอมา” นายวราวุธ กล่าว

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุย เพราะเป็นไปตามขั้นตอนความปลอดภัย มีเพียงการออกมาทักทาย เมื่อถามต่อว่า หลังจากนี้จะมีการพูดคุยกับนายทักษิณหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่าตอบไม่ได้เพราะไม่ทราบขั้นตอนหลังจากนี้ว่าจะเป็นอย่างไร 

“ผมคิดว่า 17 ปีที่ผ่านมา เราเห็นแล้วว่าอยู่ที่ไหนไม่สำคัญ อย่างน้อยวันนี้ การที่ผู้ชายคนหนึ่งได้กลับมาเหยียบแผ่นดินเกิดหลังจากที่จากไป 17 ปี เป็นสิ่งที่ดี ขอแสดงความยินดีกับครอบครัวชินวัตร ที่วันนี้ท่านนายกฯได้กลับมา ญาติสนิทมิตรสหายได้มีโอกาสกลับมาใกล้ชิดหันอีกครั้งหนึ่ง” นายวราวุธ กล่าว