"ทักษิณ"กลับไทย "เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ" ออกประกาศ "งดเยี่ยมญาติ" ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ชี้เพื่อรักษาความปลอดภัย ประเมินกลุ่มมวลชนหนาแน่น "ผอ.ดอนเมือง" แจงปมจดหมายเชิญสื่อทำข่าวทักษิณ ยันแค่จัดระเบียบเพราะคาดว่าจะมีผู้สื่อข่าวมาจำนวนมาก ด้าน"คนเสื้อแดงอีสาน" ขอโทษคนกรุงที่จะทำให้รถติด หลังทุกคนทั่วไทยพร้อมใจเดินทางไปรับอดีตนายกฯ 

 
จากกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย ในวันที่ 22 ส.ค.66 โดยจะเดินทางกลับมาทางเครื่องบินส่วนตัวมาลงที่สนามบินดอนเมือง ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น
 
ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ส.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความ ระบุว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ขอประชาสัมพันธ์ การงดเยี่ยมญาติ ณ เรือนจำฯ ในวันอังคารที่ 22 ส.ค.66 เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เขตเรือนจำกลุ่มลาดยาว ที่อาจมีกลุ่มมวลชนเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก
 
ดังนั้น จึงขอปิดการเยี่ยมญาติ ณ เรือนจำฯ 1 วัน ในวันอังคารที่ 22 ส.ค.66 ทั้งนี้ยังคงเปิดการเยี่ยมญาติผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ตามปกติ
 
วันเดียวกัน นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. เปิดเผยถึงกรณีมีการแชร์เอกสารที่ทอท. ส่งจดหมายเชิญสื่อมวลชน ลงทะเบียนทำข่าว นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับไทยเข้าไปในไลน์กลุ่มสื่อมวลชนกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 20 ส.ค.66 แต่ก็ถูกลบไปทันที 

 โดยระบุว่า ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ ทอท. ได้ส่งจดหมายดังกล่าวเข้าไปในไลน์กรุ๊ปสื่อมวลชนกระทรวงคมนาคมจริง ส่วนสาเหตุที่ต้องมีการยกเลิกจดหมายดังกล่าว เนื่องจากจดหมายดังกล่าวยังเป็นเพียงฉบับร่างเท่านั้น ยังไม่ถูกต้องสมบูรณ์ 100% แต่เจ้าหน้าที่ทอท.เข้าใจที่คาดเคลื่อนนำไปโพสต์ในกลุ่มสื่อมวลชนกระทรวงคมนาคม

 เราต้องยกเลิก เพราะเป็น จม.ฉบับร่างที่ยังไม่สมบูรณ์ ต้องนำกลับมาปรับเนื้อหาบางส่วนให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะ ทอท. ไม่ได้รับมอบมอบหมายให้ทำหน้าที่ในการเชิญสื่อมวลชนให้เข้ามาทำข่าว แต่ในฐานะเจ้าของสถานที่เมื่อเราได้รับทราบข่าวจากสื่อว่าจะมีเที่ยวบินของ อดีตนายกทักษิณ เดินทางเข้ามา  และอาจมีสื่อสนใจเข้ามาทำข่าวจำนวนมาก จึงจำเป็นจะต้องออกจดหมายประชาสัมพันธ์ให้สื่อรับทราบถึงแนวทางปฏิบัติหากสื่อที่จะเข้ามาทำข่าวในพื้นที่สนามบินว่าต้องลงทะเบียนอะไรอย่างไร โดย ทอท. จะส่งหนังสือ ประชาสัมพันธ์ฉบับสมบูรณ์ไปยังสื่อเป็นทางการในวันนี้อีกครั้ง

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลการขอลงจอดของอากาศยานส่วนบุคคล บริเวณอาคารผู้โดยสารส่วนบุคคลของ บริษัท เอ็มเจ็ท จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของสัมปทานท่าอากาศยานส่วนบุคคล ซึ่งตั้งอยู่ภายในท่าอากาศยานดอนเมืองพบว่าในวันที่ 22 ส.ค. 2566 มีอากาศยานส่วนบุคคลมากกว่า 4 ลำ แจ้งขอลงจอดอย่างเป็นทางการ แต่จากการตรวจสอบรายชื่อผู้โดยสารที่เดินทางมากับเครื่องบินทั้ง 4 ลำ ไม่พบรายชื่อของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและครอบครัว

 อย่างไรก็ตาม ตามกฎการบินกรณีเดินทางเข้าประเทศด้วยสายการบินส่วนบุคคลนั้นไม่จำเป็นต้องแจ้งรายชื่อผู้โดยสารล่วงหน้า โดยผู้โดยสารสามารถแจ้งรายชื่อบุคคลที่เดินทางมาเพิ่มเติมพร้อมทั้งแสดงตัวได้ที่บริเวณจุดให้บริการของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองภายในท่าอากาศยาน

 ที่ศูนย์ประสานงานกลุ่มคนเสื้อแดงและกลุ่มสตรี 20 จังหวัดภาคอีสาน ริมบึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ผศ.พรรณวดี  ตันติศิรินทร์ ที่ปรึกษากลุ่มสตรี 20 จังหวัดภาคอีสานและอดีตแกนนำ กลุ่ม นปช.ภาคอีสาน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่จ.ขอนแก่น ว่า ต้องขอโทษคนกรุงเทพฯ ที่วันที่ 22 ส.ค. รถจะติด ตลอดแนว ถ.วิภาวดีรังสิต ตลอดทั้งขาเข้าและขาออก ช่วงบริเวณด้านหน้า สนามบินดอนเมือง ซึ่งจากการประสานงานร่วมเครือข่ายคนเสื้อแดง,กลุ่ม แนวร่วม นปช.,กลุ่มสตรี 20 จังหวัดภาคอีสานและคนที่ชื่นชอบโดยส่วนตัวกับนายทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ล้วนต่างเตรียมเดินทางไปรอให้การต้อนรับ ที่สนามบินดอนเมือง ทั้งหมดจะเดินทางถึงสนามบินดอนเมือง ในเวลา 04.00 น. 

 ยืนยันว่าไม่เกินเวลา 12.00 น. ทุกคนจะเดินทางกลับ ดังนั้นต้องขอโทษขออภัยคนกรุงเทพฯ และผู้ที่ใช้บริการสนามบินดอนเมืองที่จะเกิดปรากฎการณ์รถติด ซึ่งเฉพาะในกลุ่มของตนเองที่จะเดินทางไปคืนนี้ไม่น้อย กว่า 3,000 คนแล้ว ซึ่งจากการพูดคุยหลายคนต่างยอมรับว่าอาจจะไม่พบหรือได้เจอกับคุณทักษิณ หรือแม้คุณทักษิณ อาจจะมองไม่เห็นคนที่ไปรับทุกคน เพราะมีลำดับขั้นตอนต่างๆอยู่แล้ว แต่ก็จะเป็นการแสดงพลัง ที่เป็นภาพแห่งความประทับใจ ความอบอุ่น ซึ่งกลุ่มมวลชนที่ไปรอรับจะอยู่ที่เฉพาะดอนเมืองเท่านั้น ผศ.พรรณวดี กล่าว