วันที่ 21 ส.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า นางสาว กฤศณัฏฐ์  ทักษิณพงษ์สกุล อายุ 41 ปี  อยู่ หมู่ 7  ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ได้วิจัยคิดค้นพยายามนำสายพันธุ์ไก่มาผสมจนประสบความสำเร็จจากการวิจัยพัฒนาได้ไก่สายพันธุ์  NT 14  มานานกว่า  17 ปี ถือเป็นไก่ออร์แกนิค  ซึ่งมีพ่อ แม่พันธุ์อยู่ประมาณ 1,800  ตัว  การเลี้ยงให้กินใบหม่อน หญ้า  ฟ้าทะลายโจร ใบฝรั่งเป็นอาหารเสริม ใช้อาหารเลี้ยงบ้างเล็กน้อย ทำให้ช่วยลดต้นทุนด้านการผลิต จึงทำให้เนื้อมีคุณภาพดี พอเลี้ยงได้ประมาณ 110 วัน ก็จะเริ่มออกไข่เป็นครั้งแรก ขณะที่ไก่ชนิดนี้จะออกไข่ไม่เหมือนไก่ทั่วไปเนื่องจากเปลือกไข่จะเป็นสีขาวนวลขุ่น เหมือนกับไข่เป็ด ผิดกับสีของเปลือกไข่ที่ทั่วไปอย่างเห็นได้ชัดเจน มองดูเปลือกไข่อาจจะเหมือนไข่เป็ดจริง ๆ    การเลี้ยงเป็นระบบปิด กินอาหารที่ดี ช่วยทำให้ลดความเครียด ทำให้ไม่มีกลิ่นสาป เนื้อเหนียวนุ่ม ไม่เหม็นคาว ไขมันน้อย ยูริกต่ำจึงปลอดภัยจากสารเคมีตกค้างอีกด้วย

นางสาว ปรียนันท์  ปานแก้ว ผู้จัดการฟาร์ม เปิดเผยว่า ไก่ที่นี่จะแตกต่างจากไก่ทั่วไป คือ  ตัวสีจะไม่เหมือนกัน แต่คุณภาพของเนื้อมีความหอมกว่าไก่บ้านพื้นเมืองทั่วไป มีการวิจัยขึ้นมามากกว่า 17 ปี กว่าจะได้ไก่ที่มีเนื้อนุ่ม เด้ง ทนต่อสภาพอากาศร้อน อย่างเมืองไทย 40 องศาเซลเซียส ไก่เนื้อหรือไก่ทั่วไปทนไม่ได้   แต่ไก่พันธุ์นี้จะทนร้อน ทนฝน โรคมีน้อยมาก  โดยไก่พันธุ์ไวท์แบ้งค์ค็อก จะออกไข่ไก่มีเปลือกไข่เป็นสีขาว เปลือกหนา ไข่สีแดงสด ข้อดีคือมี โอเมก้า 3 สูง กว่าไก่ปกติทั่วไป  การเลี้ยงจะให้กินอาหารไก่ปกติ  ส่วนอาหารเสริมจะมีปลูกไว้มีใบฝรั่ง หญ้าเหลียงจูเฉ่า  ใบหม่อน ข้าวโพดแล้วแต่ฤดูกาล   โดยหญ้าเหลียงจูเฉ่ามีโปรตีนสูง สามารถทดแทนอาหารไก่ได้ ทำไก่แข็งแรง ที่ฟาร์มจะให้อาหารน้อยแต่ให้กินสมุนไพรไทยเข้าไปให้ทดแทนในมื้ออาหาร  จึงถือเป็นเจ้าเดียวและเจ้าแรกของการเลี้ยงไก่สายพันธุ์เขาใหญ่ 

สำหรับโครงการยืมไก่เลี้ยงเป็นโครงการของธนาคารไก่ที่ฟาร์ม จะให้ชาวบ้านมารับไก่ที่ฟาร์มไปเลี้ยงฟรี   ซึ่งการเลี้ยงไก่พื้นเมืองทั่วไปต้องใช้เวลา 90 - 120 วัน กว่าไก่จะได้น้ำหนัก 1 กก. แต่ของฟาร์มยืนยันการเลี้ยงอยู่ที่ประมาณ 75 วัน จะได้ไก่น้ำหนัก 1.8 - 2.2 กก. ช่วยให้ชาวบ้านลดปริมาณการเลี้ยง ช่วยลดอาหาร แต่ได้เนื้อไก่ที่มีคุณภาพและมีรายได้ในครอบครัวมากขึ้น  มีข้อตกลงคือโครงการยืมไก่ไปเลี้ยง จะให้ลูกเจี้ยบไปเลี้ยงแก่ผู้ที่สนใจ 20 ตัว มีการทำวัคซีนเรียบร้อย ชาวบ้านเอาไปเลี้ยงประมาณ 110 วัน ก็จะออกไข่ช่วงแรก จะเอาไปขายก่อนได้  หลังประมาณ 120 วันขึ้นไป เป็นไข่ที่ได้น้ำหนัก 45 กรัมขึ้นไป สามารถนำไปฟักได้ พอครบ 1 ปี สัญญาต้องเอาลูกเจี๊ยบมาคืน 20 ตัว  ส่วนพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ก็ให้ชาวบ้านเลี้ยงเพื่อขยายผลต่อไปได้  ส่วนการขายเนื้อไก่จะคิดเป็นไก่พื้นเมืองเกรดดี ลักษณะเหมือนไก่บ้าน กับไก่เนื้อผสมกัน ขาย กก.115 บาท 

ทั้งนี้เจ้าของฟาร์มยังทำเมนูอาหารจากเนื้อไก่ เป็นข้าวมันไก่เขาใหญ่สูตรต้นตำรับจากเมืองจีน  และยังมีไก่อบโอ่งสมุนไพร มีน้ำจิ้มรสเด็ด ที่จิ้มกับเนื้อไก่ที่หอม มีไขมันต่ำ เนื้อแน่น  หลังชิมแล้วพบว่ามีรสชาติคล้ายไก่ไทยบ้าน กับไก่เนื้อผสมกัน ทำให้รู้สึกอร่อย เมื่อจิ้มกับน้ำจิ้มสูตรเด็ดของทางฟาร์มก็ยิ่งทำให้มีรสชาติอร่อยมากขึ้น 

โดยชาวบ้านทั่วไปที่สนใจเลี้ยงสามารถติดต่อได้ที่เพจ เขาใหญ่ดงพญาไก่ไทย ส่งประวัติที่มาให้ทางฟาร์มพิจารณา หลังผ่านการพิจารณาสามารถเดินทางมารับไก่ไปเลี้ยงได้ หรือ ใครสนใจอยากจะซื้อลูกเจี๊ยบไปเลี้ยงเอง ก็สามารถติดต่อมาได้ ลูกเจี๊ยบขายตัวละ 25 บาท  ติดต่อสอบถามได้ที่ นางสาว ปรียนันท์  ปานแก้ว ผู้จัดการฟาร์ม 098-5828546