กองทัพบก โดย หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ร่วมกับ สมามคมกีฬาเพาะกาย และฟิตเนส แห่งประเทศไทย เตรียมจัดการแข่งขันกีฬาเพาะกาย "รบพิเศษ สมาร์ทแมน Special Force Smartman 2023" ชิงถ้วย ผู้บัญชาการทหารบก ในระหว่างวันที่ 25 – 26 สิงหาคม พ.ศ. 2566 ซึ่งได้รับความอนุเคราะ สถานที่ในการจัดการแข่งขัน โดย ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ลพบุรี
   
เมื่อวันที่ 21 ส.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากความร่วมมือทางด้านกีฬาเพาะกาย ระหว่าง หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ กับ สมาคมกีฬาเพาะกาย และฟิตเนส แห่งประเทศไทย ที่ผ่ามา ทั้งการจัดกิจกรรมให้ความรู้ในด้านการฝึกร่างกายของกำลังพลในกองทัพบก รวมถึงการต่อยอกเป็นการแข่งขันกีฬาเพาะกายในกองทัพบก มาตั้งแต่รายการ “หนุ่มมาดเท่ห์ เสน่ห์ ทบ.” และ “สมาร์ทแมน ป่าหวาย” จนทำให้กีฬาเพาะได้รับการบรรจุเข้าเป็นชนิดกีฬา ในการแข่งขัน กีฬาภายในกองทัพบก ติดต่อกันมาเป็นประจำโดยตลอด และในโอกาสที่ สมาคมกีฬาเพาะกาย และฟิตเนส แห่งประเทศไทย ครบรอบ 7 ทศวรรษ ในการก่อตั้งสมาคมในเดือนสิงหาคม นี้ ทางสมาคม จึงจับมือกับกองทัพบก เพื่อจัดการแข่งขั้นรายการพิเศษรายการนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นการร่วมส่งเสริมกีฬาเพาะกายในทุกเหล่าทัพ และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมการแข่งขันในราบการ "รบพิเศษ สมาร์ทแมน Special Force Smartman 2023" นี้ด้วย โดยมีการชิ่งถ้วยรางวัลเกียรติยศ ของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก 
        


โดยมีประเภทการแข่งขัน ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ รวม 16 ด้วยกัน ประกอบด้วย แอธเลติคฟิสิคชาย กำลังพลกองทัพไทย สี่เหล่าทัพ มี 4 รุ่น ได้แก่ รุ่นความสูงไม่เกิน 165 ซม. รุ่นความสูงไม่เกิน 170 ซม. รุ่นความสูงไม่เกิน 175 ซม. และ รุ่นความสูงเกิน 175 ซม. และ แอธเลติคฟิสิคชาย ประชาชนทั่วไป มี 3 รุ่น ประกอบด้วย รุ่นความสูงไม่เกิน 170 ซม. รุ่นความสูงไม่เกิน 175 ซม. และ รุ่นความสูงเกิน 175 ซม.
     


 ขณะที่ เพาะกายชาย ประชาชนทั่วไป มี 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 75 กิโลกรัม และ รุ่นน้ำหนักเกิน 75 กิโลกรัมส่วน สปอร์ตฟิสิคเยาวชนชาย อายุไม่เกิน 18 ปี รุ่นทั่วไป , สปอร์ตฟิสิคชาย ประชาชนทั่วไป รุ่นความสูงไม่เกิน 170 ซม.

สปอร์ตฟิสิคชาย ประชาชนทั่วไป รุ่นความสูงไม่เกิน 175 ซม. สปอร์ตฟิสิคชาย ประชาชนทั่วไป รุ่นความสูงเกิน 175 ซม.และ โมเดลฟิสิคเยาวชนหญิง อายุไม่เกิน 18 ปี รุ่นทั่วไป (สวมใส่ชุดสปอร์ตบาร์) , โมเดลฟิสิคหญิง ประชาชนทั่วไป รุ่นความสูงไม่เกิน 162 ซม. , โมเดลฟิสิคหญิง ประชาชนทั่วไป รุ่นความสูงเกิน 162 ซม.

ซึ่งขณะนี้ มีผู้ให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน ทั้งประเภท กำลังพลกองทัพไทย สี่เหล่าทัพ และ ประชาชนทั่วไป รวมกว่า 150 คนรางวัลการแข่งขันชิงถ้วยรางวัลจาก ท่านผู้บัญชาการทหารบก , ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ  , ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี , ผู้บัญชาการศูนย์สงคามพิเศษ  และ ผู้บัญชาการกองพลรบพิเศษที่ 1โดย อันดับที่ 1 ได้รับถ้วยรางวัล จาก ผู้บัญชาการทหารบก และเงินสนับสนุน 5,000 บาท อันดับที่ 2 ได้รับถ้วยรางวัล จาก ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ และเงินสนับสนุน 4,000 บาท อันดับที่ 3 ได้รับถ้วยรางวัล จาก ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี และเงินสนับสนุน 3,000 บาท อันดับที่ 4 ได้รับถ้วยรางวัล จาก ผู้บัญชาการศูนย์สงคามพิเศษ และเงินสนับสนุน 2,000 บาท  และ อันดับที่ 5 ได้รับถ้วยรางวัล จาก ผู้บัญชาการกองพลรบพิเศษที่ 1 และเงินสนับสนุน 1,000 บาท
ซึ่งจะทำการแข่งขัน รวม 2 วัน ระหว่างวันที่ 25-26 สิงหาคม 2566  ณ ศูนย์การค้าโรบินสัน จังหวัดลพบุรี