# พรรคเพื่อไทย และพรรคการเมืองรวม 11 พรรค จำนวน 314 เสียง แถลงร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล โดยไม่มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และไม่มีพรรคก้าวไกลเข้าร่วมรัฐบาล ทั้งนี้ ได้มีมติร่วมกันเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยต่อรัฐสภา เพื่อให้ความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา

ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้อ่านแถลงการณ์ตอนหนึ่ง ระบุว่า "การตัดสินใจของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้อยู่บนฐานความรับผิดชอบต่อประชาชนในสถานการณ์ที่ปัญหาทุกด้านส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องรุนแรง แม้พรรคเพื่อไทยจะเผชิญกับวาทกรรมหรือคำกล่าวหาที่รุนแรงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเรารับรู้ความขัดแย้งดังกล่าวด้วยใจที่เป็นธรรม และตั้งใจมุ่งสู่เป้าหมายที่จะก้าวข้ามความขัดแย้ง ดังนั้นเป้าหมายหลักในวาระนี้คือการเข้ามาร่วมรับผิดชอบในวาระประเทศและวาระของประชาชน" 

# พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยของกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ฯ ครบรอบปีที่ 73 ณ กองบังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ฯ ค่ายนวมินทราชินี ตำบลบ้านสวน อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ร่วมเดินทางไปด้วย โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนทุกสังกัดเข้าทำข่าว

มีรายงานว่า บรรยากาศในงานพล.อ.ประยุทธ์ อารมณ์ดี ได้เดินทักทายทหารลูกน้องเก่าๆอย่างอบอุ่น พูดแซว หยอกล้อ พร้อมเดินชมนิทรรศการต่างๆ รวมถึงงานฝีมือกลุ่มแม่บ้านทหารที่นำมาจัดแสดงโชว์  และมอบทุนการศึกษาแก่บุตรของกำลังพลจำนวน 50 ทุนด้วย

# น.ส.แพทองธาร ชินวัตร  หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุม ส.ส.พรรค ก่อนการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเห็นชอบแคนดิเดตนายกฯของพรรคพท.ในวันพรุ่งนี้ 22 ส.ค. 

ทั้งนี้น.ส.แพทองธาร ระบุว่า ขอสื่อสารไปยังคนที่จะไปรอรับ ต้องขอโทษว่าอาจจะไม่ได้พูดคุยและไม่ได้เจอเป็นการส่วนตัว เพราะหากคุณพ่อ (นายทักษิณ ชินวัตร) ลงเครื่องต้องมีกำหนดการทางกระบวนการยุติธรรมต่อ ไม่ว่าจะเป็นการไปที่ศาล หรือราชทัณฑ์ เพราะฉะนั้นต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ ผู้ใหญ่ท่านไหนที่จะไปหรือใครที่จะไป ก็คงไม่ได้จะมีโอกาสใกล้ชิดอย่างที่คิดไว้

# นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าวผ่านรายการ “กรรมกรข่าวคุยนอกจอ กับสรยุทธ สุทัศนะจินดา” ว่า วันนี้ตนเองขอยุติบทบาทผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย และไม่เข้าร่วมกิจกรรมใดๆกับรัฐบาล โดยได้แจ้งบอกกล่าวผู้ใหญ่ในพรรคแล้ว ทั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร , นายเศรษฐา ทวีสิน , นายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ

“การตัดสินใจยุติบทบาทผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทยสำหรับผม มันเป็นเรื่องมีรอยในใจผมนะครับ ที่นี่บ้านผม ผมเกิดที่นี่ โตที่นี่ สู้ที่นี่ คนในบ้านพี่น้องผมทั้งนั้น แต่ว่า ถึงเวลามันก็ต้องตัดสินใจ”