เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 ส.ค. 2566 ที่รัฐสภา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมแถลงจัดรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า วันนี้ได้มีโอกาสมาแถลงข่าวร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้มีการพูดคุยก่อนที่จะมาแถลงข่าวเรื่องการจัดทำนโยบายร่วมกัน ซึ่งพรรคเพื่อไทยพูดถึงแกนหลักนโยบายเรื่องเศรษฐกิจ โดยจะเปิดโอกาสให้พรรคร่วมรัฐบาลช่วยนำเสนอนโยบายที่ดีด้านเศรษฐกิจที่แต่ละพรรคได้หาเสียงไว้ เมื่อจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้วจะได้มาพูดคุยกันนำมาประกอบเป็นนโยบายของรัฐบาล จึงต้องขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่เชิญเข้าร่วมรัฐบาล ที่จะนำนโยบายของทุกพรรคมาผสมผสานมาเป็นนโยบายหลัก เนื่องจากเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจจะต้องรีบดำเนินการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและดึงความเชื่อมั่นกับมา 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยได้พูดคุยหรือไม่ว่า พรรคชาติพัฒนากล้าจะได้กี่เก้าอี้ นายสุวัจน์ กล่าวว่าตั้งแต่ที่พรรคเพื่อไทยเชิญไปร่วมหารือเรื่องจัดตั้งรัฐบาลจนมาถึงวันนี้ พรรคไม่ได้คุยและไม่เคยคุยเรื่องสัดส่วนต่างๆว่าจะได้รับมอบหมายงานอะไร แต่เราคิดว่าภารกิจหลักช่วงนี้จะต้องจัดตั้งรัฐบาลและแคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทยได้รับความเห็นชอบ นำไปสู่การจัดคณะรัฐมนตรีและมีรัฐบาลใหม่ มีนโยบายสร้างความเชื่อมั่นทั้งในประเทศและต่างประเทศ เวลานี้จึงต้องช่วยสนับสนุนพรรคเพื่อไทยให้ตั้งรัฐบาลได้ เรื่องตำแหน่งอื่นไม่เคยคุย และเท่าที่หารือทุกพรรคร่วมเตรียมพร้อมโหวตชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ทุกคนไม่ได้มีปัญหา ส่วนตัวอยากเห็นการตั้งรัฐบาลเรียบร้อยเพราะเวลาผ่านมาเกือบ 3 เดือนกว่าแล้ว ถ้าเรียบร้อยก็จะสร้างความเชื่อมั่น การลงทุนและภาวะเศรษฐกิจจะดีขึ้น 

 

เมื่อถามย้ำว่าพอจะทราบสัดส่วนโควตารัฐมนตรี แล้วใช่หรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ยังไม่เคยคุยโควตาอะไรทั้งสิ้น เพราะไม่เคยพูดคุยจึงไม่ทราบ และไม่ได้คาดหวังอะไร แค่ขอให้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรัฐบาลทำงานให้มีเสถียรภาพทางการเมือง ส่วนจะได้ทำงานอะไรให้พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำพิจารณา