เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 ส.ค. 66 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังแถลงการณ์การจัดตั้งรัฐบาล 314 เสียง 11 พรรค ถึงการที่พรรคเพื่อไทยจะชี้แจงอย่างไร ในการดึงพรรค 2 ลุงร่วมรัฐบาล ว่า ไม่ต้องชี้แจง เพราะในแถลงการณ์ก็ชัดอยู่แล้ว เรามีความจำเป็นที่ต้องเอาพรรคพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติมาร่วมรัฐบาล เหตุผลสำคัญที่สุดก็คือซีกเรา 312 เสียงเดิม โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า เหตุผลที่เราต้องเอา 2 พรรคนี้มา เพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ถ้าไม่เอามาจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้แน่นอน และเหตุการณ์ที่จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้นั้น อะไรจะเกิดอะไรขึ้น เราไม่คาดการณ์ อาจจะเป็นผลร้ายต่อประเทศได้ฉะนั้น เราจึงทำในสิ่งที่เราเห็น มุ่งมั่นทำให้กับประเทศ และพี่น้องประชาชน จึงต้องมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งให้ได้โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะฉะนั้น ขอให้ตัดประเด็นที่พรรคเพื่อไทยจะเป็นแนวร่วม เป็นนั่งร้านให้กับพรรคอื่นตัดไปได้เลย

เมื่อถามถึงกรณีที่เคยระบุว่า “จะลาออก หากร่วมรัฐบาลกับ 2 ลุง” นพ.ชลน่านจะลาออกตามที่พูดหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า “ผมตั้งใจที่จะประกาศความรับผิดชอบเรื่องนี้อยู่แล้ว ไม่ปฏิเสธว่าจะไม่ลาออกนะครับ ยินดีลาออกแน่นอนแต่ภารกิจการทำหน้าที่หัวหน้าพรรค เป็นกรรมการบริหารพรรคที่จัดตั้งรัฐบาลในส่วนพรรคเพื่อไทยให้สำเร็จ วันที่เสนอชื่อในส่วนคณะรัฐมนตรี หรือรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยเสร็จ ผมประกาศอย่างเป็นทางการทันที”

เมื่อถามว่า จะลาออกจากการเป็นสส. ด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนประกาศอะไรไว้ ก็รับผิดชอบในสิ่งที่ประกาศไว้

เมื่อถามว่า จะรับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นพ.ชลน่านไม่ตอบคำถามนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่ นพ.ชลน่านกำลังเดินเพื่อไปขึ้นลิฟต์นั้น ได้มีน.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ อดีตประธานสหภาพนิสิต นักเรียน นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ซึ่งเป็นหลานของนายเตียง ศิริขันธ์ เสรีไทย โดยตอนนี้เป็นผู้ช่วยสส.พรรคก้าวไกล ได้ตะโกนถามตามหลังว่า “หมอชลน่าน ลาออกกี่โมง”