เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 ส.ค. 66 ที่รัฐสภา ภาคประชาชน เดินทางมายื่นหนังสือพร้อมข้อมูลประกอบการพิจารณาถึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อขอให้สมาชิกวุฒิสภาตรวจสอบคุณสมบัติของบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเพื่อเป็นนายกฯคนที่ 30 ของประเทศไทย โดยมีนายสมชาย แสวงการ สว. และ นายถวิล เปลี่ยนศรี สว. เป็นผู้รับหนังสือ

โดยตัวแทนภาคประชาชน กล่าวว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจึงเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อประเทศชาติและประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ เพราะถือว่าเป็นประมุขของฝ่ายบริหาร จึงต้องเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 เพื่อที่จะให้คนไทยทั้งประเทศได้นายกรัฐมนตรีที่มีความเหมาะสมตามคุณสมบัติ และลักษณะตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และเป็นต้นแบบอันดีงามของคนในชาติ เพื่อนำพาประเทศไทยไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองพัฒนาสถาพรสืบไป ทั้งยังป้องกันมิให้บุคคลผู้ที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสม ไม่สมควร ขาดคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ถูกเสนอชื่อเพื่อได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ซึ่งจะนำความเสียหายและความเสื่อมเสียให้เกิดกับประเทศชาติและประชาชน

ดังนั้น ภาคประชาชนส่วนต่างๆ จึงได้มายื่นหนังสือเพื่อร้องขอให้ท่านสมาชิกวุฒิสภาได้โปรดกรุณาตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยอย่างละเอียดถี่ถ้วนตามอำนาจ และหน้าที่ของวุฒิสภาที่ได้บัญญัติเอาไว้ในบทเฉพาะกาลของกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่กำหนดให้วุฒิสภามีหน้าที่และอำนาจสำคัญคือ การพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีจากผู้ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมือง