วันที่ 19 ส.ค. 66 ที่วัดปราสาททอง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เป็นประธานพิธีบำเพ็ญกุศล 91 ปีชาตกาลนายบรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 โดยมี น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคนายประภัตร โพธสุธน สส.สุพรรณบุรี และเลขาธิการพรรค นายอนุชา สะสมทรัพย์ สส.นครปฐม นายธีระ วงศ์สมุทร ที่ปรึกษาพรรค นายอนุรักษ์ จุรีมาศ สส.ร้อยเอ็ด นายนิกร จำนง ผอ.พรรค นายสรชัด สุจิตต์ สส.สุพรรณบุรี นายณัฐวุฒิประเสริฐสุวรรณ สส.สุพรรณบุรี นายเสมอกัน เที่ยงธรรม สส.สุพรรณบุรี และโฆษกพรรค นายกนก วงษ์ตระหง่าน นายสันติ กีระนันทน์ นายยุทธพล อังกินันทน์ นายสัมพันธ์ แป้นพัฒน์ รองหัวหน้าพรรค นายอุดม โปร่งฟ้า กรรมการบริหารพรรค น.ส.อรุณี ปริศนานันทกุล กรรมการด้านวิชาการ พรรคชทพ. และ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรมว.ศึกษาธิการ นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย 

โดยน.ส.กัญจนา กล่าวว่า หากวันนี้นายบรรหารยังอยู่มีอายุครบ 91 ปี เราได้มาสืบสานงานนายบรรหารด้วยการมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กๆ หลายโรงเรียนในจังหวัดสุพรรณบุรี 

ด้านนายวราวุธ กล่าวว่า คนที่เคยทำงานกับนายบรรหารมาปีหนึ่งจะมาทำบุญเพื่อรำลึกถึงนายบรรหาร นึกถึงสิ่งดีๆ ที่นายบรรหารได้ฝากไว้กับแผ่นดินไทย และชาวจังหวัดสุพรรณบุรี โดยเฉพาะเรื่องรัฐธรรมนูญ ปี 40 ถือเป็นมรดกชิ้นสำคัญที่นายบรรหารได้ให้ไว้กับการเมืองไทย และเชื่อว่าแบบอย่างหนึ่งในแกนที่จะร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นมาโดยรับฟังเสียงของประชาชน เพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนอย่างแท้จริง 

เมื่อถามว่า ได้คุยกับทางพรรคเพื่อไทยแล้วใช่หรือไม่ว่าเมื่อตั้งคณะรัฐมนตรีได้ให้เริ่มแก้รัฐธรรมนูญ นายวราวุธ กล่าวว่า ให้เกียรติทางพรรคเพื่อไทยในการดำเนินการว่าจะทำในลักษณะอย่างไร เมื่อครั้งหาเสียงเลือกตั้งทุกพรรคการเมืองได้พูดทำนองเดียวกันในแนวทางที่จะดำเนินการแก้ไข

เมื่อถามถึงท่าทีของพรรคชาติไทยพัฒนาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายวราวุธ กล่าวว่า การโหวตถือเป็นเอกสิทธิ์ของสส. ไม่สามารถเป็นมติพรรคได้ จากการที่ได้พูดคุยกับพรรคเพื่อไทยในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เราเห็นพ้องต้องกันว่าทำงานร่วมกัน พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยซึ่งถึงขณะนี้ก็มีความมั่นใจว่าเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคนั้นเพียงพอตามที่พรรคเพื่อไทยได้ให้ข่าวไว้ จับมือกันแล้ว ลงเรือลำเดียวกันแล้ว ต้องไปในทางที่เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ และประชาชน

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ซึ่งตรงกับวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีพอดี มองอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องส่วนตัวของนายกฯทักษิณ อย่างไรก็ตามในวันที่ 22 สค.นั้น สส.ก็มีภารกิจที่สำคัญ

เมื่อถามว่า จนถึงขณะนี้หลายฝ่ายยังติดใจในคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาเห็นอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า แน่นอนว่าคนเราทุกคนมีด้านบวก และด้านด้อย แต่คิดว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่ มีบุคลากรที่มีศักยภาพมากมาย กว่าจะได้แคนดิเดตมานั้น เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยคัดสรร คัดเลือกมาแล้ว  ดังนั้น พรรคร่วมก็ให้เกียรติพรรคใหญ่ในการที่เสนอชื่อ และเราก็จะสนับสนุน

เมื่อถามถึงโผ ครม. ล่าสุด ดูเหมือนชาติไทยพัฒนาได้ดูแลกระทรวงเดิม นายวราวุธ กล่าวว่า นั่นก็เป็นโผ แต่เรายังไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้