วันที่ 18ส.ค.2566 เมื่อเวลา12.10น. ที่รัฐสภา นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าร่วมประชุมวิป3ฝ่ายเพื่อวางกรอบแนวทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันที่22ส.ค.นี้ ถึงกรณีความชัดเจนในการตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า ยืนยันคำเดิมว่า พรรคพลังประชารัฐไม่อยากมีข้อแม้ใดๆทั้งสิ้น อยากจะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าอยากให้เปิดหน้าไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยนั้น จากที่ได้ประชุมร่วมกับวิป3ฝ่าย พรรคเพื่อไทยแจ้งอย่างชัดเจนแล้วว่าจะมีการแถลงว่าแคนดิเดตนายกฯที่จะเสนอในที่ประชุมฯ วันที่22ส.ค.เป็นใคร และจะมีใครร่วมรัฐบาลเพิ่มเติมบ้าง เพราะมีคำถามมาจากฝ่ายสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ว่ายังไม่เห็นความชัดเจน คาดว่าก่อนจะมีการโหวต จะเห็นความชัดเจน ขอให้รออีกสักนิด เพราะพรรคเพื่อไทยบอกว่าจะเคลียร์ทั้งหมด โดยเฉพาะประเด็นที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ออกมาแฉเกี่ยวกับภาษีที่ดินเชื่อมโยงนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ก่อนจะมีการโหวตแน่นอน

เมื่อถามว่าพรรคพลังประชารัฐจะไปร่วมแถลงข่าวกับพรรคเพื่อไทยด้วยหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าจะร่วมหรือไม่ พรรคเพื่อไทยจะชวนหรือไม่ เอาให้พรรคเพื่อไทยชวนค่อยว่ากัน ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยอะไรกันมากเท่าไหร่กับพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่าการที่พรรครวมไทยสร้างชาติประกาศร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย จะทำให้พรรคพลังประชารัฐ ตัดสินใจง่ายขึ้นหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า เราตัดสินใจชัดเจนไปก่อนหน้านั้นแล้ว ทุกคนอยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพราะมีปัญหาที่รอการแก้ไขอยู่มาก 

เมื่อถามว่าการสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยินยอมแล้วหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ขอย้ำจุดยืนเดิมคือไม่ขอเปิดประเด็นใหม่ เพราะการเปิดประเด็นใหม่ กระสุนไม่ได้ตกแค่ที่พวกตน แต่จะทำให้ตกไปที่คนอื่นด้วย ซึ่งเราไม่อยากให้ทำอย่างนั้น ให้เป็นไปตามครรลอง อีกไม่กี่วันคิดว่าน่าจะดีขึ้น 

เมื่อถามถึงกรณีกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐเรียกสินสอดจากพรรคเพื่อไทยแพง นายไผ่ กล่าวว่า ยังไม่ได้เรียกเลย เลยไม่รู้ว่าจะแพงหรือไม่ เมื่อถามย้ำว่า ไม่ได้เกี่ยวกับโควต้าคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่กำลังต่อรองกันหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยอะไรกันทั้งนั้น

เมื่อถามว่าการที่ยังไม่ได้คุยกัน จะส่งผลต่อการยกมือโหวตให้หรือไม่ ต้องดีลกันให้จบก่อนหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ตนพูดไปตั้งแต่วันแรก คำพูดของเรามันย้อนกลับไปไม่ได้ ตนถอยกลับไม่ได้แล้ว มันคงไม่มีเหตุผลอะไรจำเป็น เมื่อถามย้ำว่าหมายความว่า40เสียงของพรรคพลังประชารัฐถอยไม่ได้เลยแม้แต่คนเดียว นายไผ่ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐอยู่ด้วยกัน ไปไหนไปด้วยกัน เพราะเรารักและเคารพทุกคน ทุกคนสำนึกบุญคุณทุกอย่าง 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวมีการดีลเก้าอี้รัฐมนตรีออกมา จะปฏิเสธได้หรือไม่ว่ายังไม่ได้มีการพูดคุย นายไผ่ กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่าตนต้องยืนยันว่ายังไม่มีการคุยอะไรเลย แต่ถ้าคุยแบบนี้คงใช้เวลาไม่นาน แป๊ปเดียวก็อาจจะคุยกันก็ได้ เพราะมีหลายๆส่วนที่จะคุย คงไม่ใช่ประเด็น อะไร ตนเชื่อว่าเรื่องนี้ก็เป็นส่วนหนึ่ง ที่ต้องดำเนินการ เพราะถ้าไม่ทำ สว. ก็ไม่สบายใจ สว.ก็ถามมา รอดูอีกสักนิด 22ส.ค.นี้จบ

เมื่อถามว่า22ส.ค.นี้จบแน่ใช่หรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวหากนายเศรษฐาไม่ได้รับการโหวตเป็นนายกฯ พล.อ.ประวิตร กำลังรอต่อคิว นายไผ่ กล่าวว่า “ใจเย็นๆ อย่าเปิดประเด็น ผมเชื่อว่าลุงป้อมน่ารักกว่าที่คิดเยอะ ลุงป้อมไม่ได้จะมาสร้างข้อแม้ใดๆทั้งสิ้น เอาแค่ตรงนี้ก่อน” 

เมื่อถามว่า22ส.ค.นี้จบ หรือจะมีสัปดาห์ต่อไปอีก นายไผ่ กล่าวติดตลกว่า “สัปดาห์ทุกสัปดาห์ต้องมีไปเรื่อยๆ โลกไม่แตกแน่นอน”

เมื่อถามย้ำว่าในที่ประชุมวิป3ฝ่าย พรรคเพื่อไทย ยืนยันที่จะเสนอชื่อนายเศรษฐาหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยก็ยืนยันว่าเป็นนายเศรษฐา ส่วนพรรคพลังประชารัฐจะทำเต็มที่ เรามี40เสียง ถ้าเรามี300เสียงเราโหวตให้อยู่แล้ว 

เมื่อถามว่าถ้าเต็มที่แล้วนายเศรษฐา ยังไม่ได้ หากตกมาที่พรรคพลังประชารัฐ ก็จะเต็มที่กับพล.อ.ประวิตร หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ตนมั่นใจในตัวหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่ามีความเหมาะสม แต่เรื่องสมการตัวเลขเราต้องดูความเป็นจริงด้วย