# นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดเผยภายหลังจากเรียกประชุมฝ่ายกฎหมายและฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการประชุมรัฐสภา เพื่อหารือถึงแนวทางการประชุมรัฐสภา วันที่ 22 ส.ค.นี้ ที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี สรุปว่า การโหวตเลือกนายกฯในวันที่ 22ส.ค. จะเริ่มเวลา10.00น. 

สำหรับการประชุมวิป 3ฝ่าย ในวันที่18 ส.ค.จะหารือประเด็นว่า วาระทั้งหมดจะใช้เวลาเท่าใด อาทิ การทบทวนญัตติของนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กรณีขอให้ทบทวนมติที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 19ก.ค. จะให้เสนอชื่อบุคคลเป็นนายกฯซ้ำได้หรือไม่ จะใช้เวลาเท่าใด ฝ่ายกฎหมายเตรียมไว้ว่า จะให้โหวตนายกฯเวลา15.00น. และรู้ผลโหวตในเวลา 17.30น. ให้ทุกอย่างเรียบร้อย

# นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์  โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยว่า คณะเจรจาของพรรคได้คุยกับคณะเจรจาเพื่อไทย อย่างเป็นทางการแล้ว เห็นพ้องว่าพรรคร่วมไทยสร้างชาติจะเข้าร่วมรัฐบาล เพื่อขับเคลื่อนประเทศ สร้างความปรองดอง และย้ำจุดยืนเดิมไม่ร่วมงานกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไข ม.112 และยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการเจรจาต่อรองกระทรวงใดๆ 

# นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการพิจารณาโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22ส.ค.ว่า เสียงสว.ยังไม่นิ่ง แต่ส่วนใหญ่มีคำตอบในใจแล้ว ดูแนวโน้มแล้วเชื่อว่าชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย คงผ่านยาก เพราะสว.ยังติดใจประเด็นเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ในทางธุรกิจ ตามที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ออกมาเปิดเผยข้อมูลเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษีการซื้อขายที่ดิน แต่นายเศรษฐาไม่เคยออกมาชี้แจงให้ชัดเจน

# นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  กล่าวถึงกรณีสื่อมวลชนวิเคราะห์ว่านายสมศักดิ์ เดินสายเปิดตัวกลุ่มวังน้ำยมภาคใหม่ เพื่อหวังนั่งเก้าอี้ รมว.เกษตรและสหกรณ์ นั้นไม่เป็นความจริง