ประธานยุทธศาสตร์การเกษตรพรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอแนวคิดปรับเปลี่ยนแก้ปัญหาเกษตรกรทั้งระบบ น้ำ ต้องเพียงพอต่อการทำการเกษตร ดินต้องดี มีคุณภาพ ช่วยเกษตรกรลดต้นทุน สุดงงลงพื้นที่และหมอดินอาสาไม่มีเครื่องมือตรวจดิน

วันที่ 17 ส.ค.66 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์การเกษตรพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ทีมยุทธศาสตร์การเกษตรพรรคเพื่อไทย เตรียมเร่งผลักดันนโยบาย ให้รายได้ของเกษตรเพิ่มเป็น "3 เท่าใน 4 ปี" ด้วยหลัก "ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” โดยเริ่มตั้งแต่การสร้างทางเลือกให้เกษตรกรเพื่อผลิตสิ่งที่ตลาดต้องการ พร้อมเปิดตลาดใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าให้เกษตร การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่สร้างความแม่นยำในการเพาะปลูก เพื่อเพิ่มจำนวนและคุณภาพของผลผลิต และการสร้างระบบประกันราคาสินค้าเกษตรล่วงหน้า เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกรด้วยการให้ราคาผลผลิตที่เหมาะสม โดยเฉพาะด้านดินและน้ำ เริ่มต้น เราต้องหาแหล่งน้ำให้เกษตรกร เพียงพอต่อการเกษตร ดูการสำรองน้ำอย่างไร เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ ทั้งที่ทางกรมชลประทานก่อสร้าง หรือแหล่งที่ตามธรรมชาติ และบ่อน้ำต่างๆ เราต้องเข้ามาปรับแก้ไขให้เก็บน้ำได้

อีกทั้ง ปัญหาดินเสื่อมคุณภาพเป็นปัญหาหลักที่ทำให้เกษตรกรเพิ่มต้นทุน เพราะต้องใส่ปุ๋ย ใส่ยาเพิ่มให้ผลผลิตออกมาดี จากการที่ตนลงพื้นที่ ได้พบหมอดินอาสา ตนได้สอบถามว่า ได้มีการสำรวจดินให้เกษตรกรหรือไม่ ทางหมอดินอาสาได้บอกว่าไม่มีชุดตรวจดิน อันนี้ก็อีกหนึ่งปัญหา ถ้าหมอดินอาสาไม่มีชุดตรวจดิน และให้คำแนะนำกับเกษตรกรในพื้นที่ไม่ได้ จะทำให้เกษตรกรเพิ่มต้นทุนในการผลิตจำนวนมาก เพราะต้องยอมรับว่าในหลายพื้นที่ เกษตรกรมีปัญหาดินเป็นกรด เป็นด่างเยอะ เมื่อเราเข้ามาเป็นรัฐบาล ปัญหานี้เราต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน ขอให้ความเชื่อมั่นต่อพรรคเพื่อไทย การเข้ามาดูแลปัญหาพี่น้องเกษตรกร เราถือเป็นวาระสำคัญที่จะทำให้พี่น้องเกษตรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น