นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าในฐานะหน่วยงานหนึ่งที่มีภารกิจในการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจ
SMEs ของไทย โดยเฉพาะธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ให้มีศักยภาพและมาตรฐานสามารถให้บริการรองรับการแข่งขันในยุคปัจจุบันและการค้าโลกที่เปลี่ยนแปลงไป  จึงได้ดำเนินโครงการ“สร้างศักยภาพธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ไทยสู่สากล”ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมการพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ให้มีระบบการบริหารจัดการในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานระดับสากลและเสริมสร้างศักยภาพธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ด้วยเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศส่งผลต่อการขยายตัวของมูลค่าธุรกิจโลจิสติกส์ของประเทศ

โดยการพัฒนาจะเน้นส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคมีการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างโอกาสในการแข่งขัน และส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการและเชื่อมโยงข้อมูลธุรกิจ ในการต่อยอดธุรกิจได้อย่างเหมาะสมตามข้อกำหนดที่เป็นมาตรฐานสากลและได้รับการรับรองมาตรฐานเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและโอกาสทางการค้าสู่สากล เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถใช้เทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการธุรกิจขยายโอกาสทางการตลาด และฐานลูกค้าได้อย่างทั่วถึงพร้อมทั้งสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อต่อยอดให้ธุรกิจมีการให้บริการโลจิสติกส์ที่ครบวงจร ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้บูรณาการการทำงานกับหน่วยงานอื่นๆ เช่น
สมาคมผู้จัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือในการจัดทำหลักสูตรและร่วมเป็นวิทยากร เพื่อเสริมสร้างความรู้ให้ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ มีความเข้าใจภาพรวมแนวโน้มธูรกิจให้บริการโลจิสติกส์ มีระยะเวลาดำเนินการสิ้นสุดภายในเดือนกันยายน 2566 ผ่านกิจกรรมจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ และกิจกรรมเวิร์คช้อป (Work shop)ในการวิเคราะห์ธุรกิจเชิงกลยุทธ์ การวางแผนธุรกิจและแนวคิดวิธีนำไปสู่การบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพการรวบรวมข้อมูล และการเข้าถึงข้อมูล ผ่านการใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ และสุดท้ายคือ กิจกรรมยกระดับความเชื่อมั่นธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์สู่มาตรฐานสากล โดยแนะนำการวางระบบตามแนวทางมาตรฐาน ISO 9001 ณสถานประกอบการเพื่อให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในวงกว้าง โดยทั้ง 3 กิจกรรมตั้งเป้าหมายพัฒนาผู้ประกอบการรวม 600 ราย

อย่างไรก็ดีโครงการนี้จะช่วยให้ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์สามารถใช้เทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการธุรกิจขยายโอกาสทางการตลาด และฐานลูกค้าได้อย่างทั่วถึงพร้อมทั้งสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อต่อยอดให้ธุรกิจมีการให้บริการโลจิสติกส์ที่ครบวงจรในอนาคต