เมื่อวันที่ 16 ส.ค.66 ที่ผ่านมา นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (ก.ก.) ได้จัดแนวทางในการรายงานการร้องเรียนพฤติกรรมทุจริตประพฤติมิชอบของข้าราชการ กทม.รูปแบบใหม่ ซึ่ง สำนักงาน ก.ก. ร่วมกับสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล (สยป.) ได้จัดทำคู่มือการรายงานการร้องเรียนเสร็จแล้ว โดยให้ยกเลิกการรายงานข้อมูลผลการดำเนินการกรณีกล่าวหาร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในรูปแบบและวิธีการเดิม เปลี่ยนเป็นการรายงานผ่านระบบออนไลน์ที่ กทม.จัดเตรียมไว้ (https://bmacorrup.bangkok.go.th) ภายในวันที่ 20 ของทุกเดือนอย่างเคร่งครัด และให้ทุกหน่วยงานในสังกัดสำนักปลัดกรุงเทพมหานครดำเนินการรายงานและบันทึกข้อมูลรายงานการร้องเรียนลงในระบบดังกล่าว ต้องเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาและรับเรื่องไว้ ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.57 เป็นต้นมา โดยให้ทุกหน่วยงานและส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดกรุงเทพมหานครที่ได้รับเรื่องร้องเรียนนั้น ดำเนินการตามขั้นตอน ประกอบด้วย

1.บันทึกข้อมูลลงในระบบการรายงานโดยใช้สิทธิ "เจ้าหน้าที่หน่วยงานต้นสังกัด" 2.ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นให้แล้วเสร็จ ภายใน 7 วัน นับแต่วันรับเรื่อง 3.เริ่มดำเนินการทางวินัยหรือทางอาญา ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ดำเนินการตามข้อ 2 แล้วเสร็จ หากไม่มีการดำเนินการทางวินัยหรือไม่มีการดำเนินคดีอาญาให้บันทึกข้อมูลลงในระบบการรายงานด้วย 3.ให้สำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสำนักงานเลขานุการปลัดกรุงเทพมหานคร ดำเนินการส่งข้อมูลกรณีได้รับเรื่องร้องเรียนหรือพบเหตุอันควรสงสัยว่าข้าราชการทุจริต ซึ่งเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณานับแต่วันที่ 22 พ.ค.57 เป็นต้นมาให้สำนักงาน ก.ก. โดยให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นให้แล้วเสร็จ ภายใน 7 วัน นับแต่วันรับเรื่อง

ทั้งนี้ ให้สำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสำนักงานเลขานุการปลัดกรุงเทพมหานคร ดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบการรายงานโดยใช้สิทธิ "เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน" 4.การบันทึกข้อมูลและการรายงานให้ถือเป็นความลับทางราชการ และให้ผู้รับผิดชอบ ซึ่งมี username และ password เป็นผู้บันทึกข้อมูลและรายงานข้อมูลในระบบการรายงานการร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมทุจริตหรือประพฤติมิชอบเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สำหรับการต่อยอดในเรื่องดังกล่าวในปีงบประมาณ 67 จะมีการพัฒนาช่องทางเปิดให้ประชาชนทั่วไปมีส่วนเข้ามาแจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านระบบดังกล่าวด้วย เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสของกรุงเทพมหานคร