เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 16 ส.ค. 66 ที่รัฐสภา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่เอกสารระบุว่า ยังคงอยู่ในกระบวนการอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยกรณีคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 66 จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย ว่า เท่าที่ตนทราบศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าจะนำไปอภิปรายเพื่อที่จะมีการวินิจฉัย ซึ่งหลักฐานคงครบแล้ว ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้เรียบร้อย

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะมีผลย้อนหลังในการทำหน้าที่รัฐมนตรีหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ต้องรอดูคำวินิจฉัย ตนเชื่อมั่นในคำวินิจฉัย 

เมื่อถามย้ำว่า จะกระทบต่อการทำหน้าที่หรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวย้ำว่า ต้องรอคำวินิจฉัย ตนน้อมรับ

เมื่อถามว่า ส่วนตัวรู้สึกว่ายังมีอะไรต้องชี้แจงเพิ่มหรือไม่ นายศักดิ์สยาม  กล่าวว่า ไม่ ชี้แจงครบแล้ว 

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า  “ไม่มีครับ ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ”

เมื่อถามอีกว่า พยานหลักฐานที่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญไปค่อนข้างมั่นใจหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ก็มั่นใจ ยืนยันตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าในการชี้แจงไม่มีปัญหา เพราะเชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมประเทศไทยมีความเป็นธรรม 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะกระทบกับการแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีหลังจากนี้หรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า “ไม่เกี่ยวกันหรอก เป็นคนละเรื่อง”

เมื่อถามว่า หากเกิดเหตุการณ์ในแง่ลบ จะมีผลแค่สมัยนี้ ไม่มีผลในสมัยหน้าใช่หรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ต้องรอคำวินิจฉัย ยังไม่มีใครทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร 

เมื่อถามว่า กังวลว่าจะกระทบหากเข้ามาทำหน้าที่ในรัฐบาลใหม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า “น้อมรับคำวินิจฉัย ไม่กังวลเรื่องนี้”