วันที่ 16 ส.ค. 66 ที่รัฐสภา นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง เปิดเผยความคืบหน้าของการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ว่า ขณะนี้การเจรจาพูดคุยเรื่องกระทรวงกับพรรคร่วมต่างๆ นั้น ยังไม่สะเด็ดน้ำ ซึ่งคาดว่าแกนนำของพรรคร่วมจะมีการพูดคุยหารือเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ก่อนวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 1 วัน 

เมื่อถามว่า เมื่อคุยกันแล้วจะต้องมีการเซ็น MOU ระหว่างพรรคร่วม หรือไม่ นายวรวัจน์ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องเซ็นเหมือนการซื้อใจกันก่อนโหวตนายกรัฐมนตรี

ส่วนกระแสข่าวว่าแต่ละพรรคได้มีการจัดสรรวางตัวบุคคลจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ไว้นั้น นายวรวัจน์ยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวไม่ได้มีการออกมาจากพรรคเพื่อไทย พร้อมย้ำว่า ที่ผ่านมายังไม่ได้มีการพูดคุยหารือข้อสรุปเรื่องนี้เลย

อย่างไรก็ตาม นายวรวัจน์ ยอมรับว่า พรรคเพื่อไทยจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ดังนั้น จึงมีโอกาสที่จะดูแลรับผิดชอบ กระทรวงเศรษฐกิจต่างๆ เช่น กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงการคลัง เป็นต้น 

"ถ้าเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล ไม่เหมือนเดิมแน่นอน ตอนนี้ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ขึ้นอยู่กับการวัดใจ เพราะการตั้งรัฐบาลครั้งนี้ หากเพื่อไทยตั้งไม่ได้ พรรคอื่นก็ตั้งไม่ได้แน่นอน" นายวรวัจน์ กล่าว