เมื่อวันที่ 15 ส.ค.66 นายอุเทน ชาติภิญโญ อดีตหัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวถึงการดำเนินการจัดต้องรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ว่า ตนขอตำหนิพรรคเพื่อไทยว่ากำลังคิดอะไรอยู่ หนทางเดินง่ายๆไม่เดิน แค่ได้พรรคภูมิใจไทย ที่มี 70 เสียงพรรคเดียวก็จบแล้ว แต่กลับมัวไปพึ่งพาพรรคพลังประชารัฐกับรวมไทยสร้างชาติ ของสองลุงให้เสียคะแนนนิยม ให้เกิดคนต่อต้าน ตนในฐานะที่เคยเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยรู้สึกดีใจที่ออกจากพรรคมา ไม่เช่นนั้นถ้าขืนยังอยู่คงได้เครียดตาย เหมือนกับนายจาตุรนต์ ฉายแสง ที่คงกำลังเครียดอยู่ ซึ่งวันนี้เพื่อไทยเสียแนวร่วมที่เคยสนับสนุนไปแล้วเท่าไหร่ อยากจะเป็นเหมือนพรรคประชาธิปัตย์หรือ ที่เลือกตั้งคราวหน้าต่ำร้อยแน่ๆ ตนเตือนแล้วว่าให้กลับมาคิดใหม่ ทำใหม่ คิดให้เป็น

"ถ้ายังคิดจะไปพึ่งพรรคสองลุง รอให้เขาขี่คอแล้วเอาแส้เคาะหัว เป็นคนไม่ชอบหากชอบเป็นม้าก็แล้วแต่ ผมขอเตือนอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อปี 2555 เคยเตือนแล้วว่าเดี๋ยวนายกฯยิ่งลักษณ์ จะไม่มีที่อยู่ ตอนนั้นผมเตือนว่าอย่าทำร้ายนอก แล้ววันนี้ผมเตือนอีกว่าอย่าเอาลูกสาวมาเป็นนายกฯ เดี๋ยวประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย ขอร้องในฐานะที่หลาน(น.ส.แพทองธาร ชินวัตร) เลือดจุฬาสีเดียวกัน ผมขอว่าอย่าทำให้หลานพลัดพรากไม่มีที่อยู่" นายอุเทน กล่าว

นายอุเทน กล่าวต่อว่า กลับมาคิดใหม่ให้เป็น 312 เสียงจาก 8 พรรคเดิม รวมกับภูมิใจไทยอีก 70 เสียงมันก็ผ่านแล้ว แล้วนายทักษิณ ชินวัตร จะกลับประเทศมาได้อย่างสง่างาม ยอมติดคุกสัก 2 เดือนโรงพยาบาลในประเทศมีเยอะแยะ และทุกอย่างก็เข้าเกณฑ์กฎกระทรวงยุติธรรม กฎหมายเปิดช่องให้คุณแล้ว จะทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยากทำไม