จากกรณีที่กลุ่มนักกิจกรรมทางการเมือง บัญชีเพจเฟสบุ๊ค ชื่อ "โมกหลวงริมน้ำ" ได้มีการประกาศชักชวนผ่านโซเชียลมีเดียให้มวลชนมารวมตัวชุมนุมกันในวันที่ 13 ส.ค. ก่อนตั้งขบวนรถในเวลา 14.00 น. เริ่มต้นที่สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต-พรรคภูมิใจไทย-พรรคเพื่อไทย เพื่อทำกิจกรรมขับไล่และส่งเสียงเรียกสะท้อนความไม่พอใจไปยังกลุ่มจัดตั้งรัฐบาลล่าสุด ซึ่งนำโดยพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำในครั้งนี้ พร้อมกับการประกาศสลายขั้วร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ 278 เสียง ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย (ภท.) 71 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) 10 เสียง พรรคประชาชาติ (ปช.) 9 เสียง พรรคเพื่อไทรวมพลัง (พทล.) 2 เสียง พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) 2 เสียง ส่วนพรรคเสรีรวมไทย (สร.) พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย พรรคละ 1 เสียง เป็น 238 เสียง รวมกับทางพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ประกาศจะยกมือให้กับพรรคเพื่อไทยอีก 40 เสียง ทำให้จะมีเสียงรวมกันอยู่ที่ 278 เสียง ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

โดยวันนี้ (13 ส.ค.) เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต ได้มีมวลชนกลุ่ม “โมกหลวงริมน้ำ” ได้รวมตัวกันเพื่อร่วมทำกิจกรรมคาร์ม็อบ ภายใต้ชื่อ “เราจะไปไล่ หนูท่อ! หมอเก๊! พ่อค้ากัญชาเถื่อน! แล้วไปดัดสันหลังเพื่อนรว๊ากส์ ที่หักเหลี่ยมกันหน้าด้านๆ” โดยนายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง หรือเก็ท นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ พร้อมด้วยมวลชนบางส่วนเริ่มมารวมตัวกัน เพื่อทำกิจกรรมคาร์ม็อบ ประกอบด้วย กลุ่มมวลชนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ รถยนต์ และปิดท้ายขบวนด้วยรถโมบายล์ที่ติดตั้งเครื่องขยายเสียง เตรียมเคลื่อนไปยังหน้าบริเวณที่ทำการพรรคภูมิใจไทย เพื่อไปแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อด้วยบริเวณหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดยแต่ละจุดจะทำกิจกรรมประมาณ 20 นาที และได้ขออนุญาตใช้พื้นที่ทำกิจกรรมกับสถานีตำรวจในพื้นที่แล้ว

ต่อมาเวลา 15.10 น. ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางถึงพรรคภูมิใจไทย ซึ่งทางพรรคได้ปิดประตูรั้วเหล็ก ป้องกันทั้งพรรคและป้ายพรรคไว้ มีเพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเท่านั้นที่อยู่ประจำการ

ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจึงได้กล่าวถึงวาทกรรมของแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่เคยกล่าวถึงการปิดสวิตช์ 3 ป. และแคมเปญไล่หนู ตีงูเห่า แค่เป็นการหาเสียง พร้อมนำกาวดักหนูมาแสดงสัญลักษณ์ ด้านกลุ่มทะลุแก๊ส ประกาศว่าจะไปรวมตัวที่ดินแดงอีกแน่นอน หากพรรคเพื่อไทย-ภูมิใจไทย จับมือตั้งรัฐบาล โดยมีตำรวจจากสถานีตำรวจบางเขนเข้ามาเจรจาขอให้ดำเนินกิจกรรมที่สามารถดำเนินการได้ และขอให้อยู่ในความสงบ และจัดกิจกรรมที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อป้องกันการดำเนินคดีในภายหลัง แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังดำเนินกิจกรรมต่อ โดยทิ้งใบปลิว รายละเอียดผู้เสียชีวิตจากการบริหารสถานการณ์โควิดเข้าไปในพรรคภูมิใจไทย และจุดคบไฟกระดาษห่อด้วยมูลสัตว์ โยนเข้าไปในพรรค และนำกาวดักหนูไปแปะที่ป้ายพรรค ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปต่อที่พรรคเพื่อไทยในเวลา 15.50 น.