วันที่12 ส.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า แหล่งข่าวระดับสูงจากพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า  ในการเจรจาพูดคุยกันระหว่างน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และคณะ กับแกนนำพรรคก้าวไกล ที่ทำการพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา พรรคก้าวไกล ยังคงเสนอขอโควต้ารัฐมนตรี 14กระทรวงเช่นเดิมหากจะร่วมรัฐบาลด้วย โดยยังเป็นกระทรวงสำคัญ ทั้งกระทรวงมหาดไทย คลัง แรงงาน แต่เป็นข้อเสนอที่พรรคเพื่อไทยคงไม่สามารถให้ตกลงให้ได้

ดังนั้นจึงเป็นที่มาที่ทำให้พรรคเพื่อไทย ตัดสินใจเจรจากับพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อให้มาร่วมรัฐบาล โดยจะให้มีการโหวตนายกฯ เสร็จสิ้นลงไปก่อน จากนั้นจะมาเจรจากันเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรี เพื่อเป็นหลักประกันว่า พรรคการเมืองที่ไปเชิญมาร่วมรัฐบาลจะยกมือโหวตนายกฯให้ รวมทั้งเงื่อนไขดังกล่าวจะทำให้พรรคก้าวไกลจะนัดหารืออีกครั้งว่าจะร่วมรัฐบาล กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ และจะลดเงื่อนไขลงบ้างได้หรือไม่

นอกจากนี้แหล่งข่าวระบุว่า  กรณีที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ออกมาบอกว่าการโหวตนายกฯ ครั้งที่3 น่าจะมีขึ้นในวันที่ 23 ส.ค.นี้อาจมีแนวโน้มเลื่อนออกไป เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญอาจจะต้องเลื่อนการพิจารณาออกไปอีก ดังนั้นจะไปอยู่ในช่วงที่การแต่งตั้งโยกย้ายผบ.เหล่าทัพ เสร็จสิ้นลงพอดี