นายพิทักษ์  รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ  บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) (PTG หรือ บริษัทฯ ) เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2566 (สิ้นสุด 30 มิถุนายน 2566)  บริษัทและบริษัทย่อย มีรายได้จากการขายและบริการ 50,802 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน ปัจจัยหลักมาจากรายได้ธุรกิจ Oil จำนวน 47,465 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน ขณะที่รายได้ในส่วนในส่วนธุรกิจ Non-Oil จำนวน 3,337 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 116 ล้านบาท 

ส่วนผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งแรกปี 2566  มีรายได้รวม 101,738 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 19.3% จากปีก่อน ปัจจัยหลักมาจากธุรกิจ Oil ที่มีรายได้เพิ่มขึ้น 17.2% เป็น 95,255 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 400 ล้านบาท

“รายได้ที่เติบโต เป็นผลมาจากภาพรวมอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัวสอดคล้องกับเศรษฐกิจในประเทศ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ที่เริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 เป็นต้นมา ประกอบกับมีการเข้าใช้บริการของกลุ่มลูกค้าสมาชิกผู้ถือบัตร PT Max Card สูงขึ้นอย่างเป็นสาระสำคัญ จึงส่งผลให้ปริมาณการจำหน่ายน้ำมัน ยังคงสร้างสถิติสูงสุดอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 2/2566 และทำให้ครึ่งปีแรกมีปริมาณการจำหน่ายน้ำมันผ่านทุกช่องทางเติบโต 14.3% จากปีก่อน เป็น 3,008 ล้านลิตร นับเป็นสถิติครึ่งปีแรกที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์”

ส่วนของธุรกิจ Non-Oil มีรายได้เติบโต 63.1% จากปีก่อน เป็น 6,483 ล้านบาท หลัก ๆ มาจากธุรกิจก๊าซ LPG ที่มีรายได้จำนวน 3,979 ล้านบาท เติบโต 71.2% จากปีก่อน มีปัจจัยหลักมาจากปริมาณการจำหน่ายก๊าซ LPG ที่ยังคงสร้างสถิติสูงที่สุดอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับน้ำมัน ที่จำนวน 305 ล้านลิตร เพิ่มขึ้น 35% จากปีก่อน 

สำหรับธุรกิจกาแฟพันธุ์ไทย มีรายได้เพิ่มขึ้น 70.2% จากปีก่อน จากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดย ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2566 บริษัทฯ มีจำนวนสาขากาแฟพันธุ์ไทยอยู่ที่ 703 สาขา ประกอบกับมีการกลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่องของกลุ่มลูกค้าเดิม และกลุ่มลูกค้าสมาชิกผู้ถือบัตร PT Max Card และ PT Max Card Plus 

นายพิทักษ์  ประเมินแนวโน้มในครึ่งปีหลังว่า จากครึ่งปีแรกที่มีปริมาณการจำหน่ายน้ำมันเป็น 3,008 ล้านลิตร เติบโต 14.3% จากปีก่อน นับเป็นสถิติครึ่งปีแรกที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ บริษัทฯ จึงปรับเป้าอัตราการเติบโตของปริมาณการจำหน่ายน้ำมันผ่านทุกช่องทางในปี 2566 ขึ้นเป็น 10-15% จากปีก่อน เป็น 6,000 ล้านลิตร เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มการเติบโตของบริษัทฯ และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยวางเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2566 มีสถานีบริการน้ำมัน จำนวน  2,206 สถานีบริการ 

ส่วนธุรกิจ Non-Oil วางเป้าการเติบโตของรายได้ 75-85% จากปีก่อน โดยจะเพิ่มสถานีบริการก๊าซ LPG และร้านจำหน่ายก๊าซ LPG บรรจุถัง เป็น 574 สาขา  และยังคงมุ่งมั่นขยายร้านกาแฟพันธุ์ไทยอย่างเป็นสาระสำคัญ เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว เป็น 1,200 สาขา หรือเพิ่มขึ้น 135% จากสิ้นปีที่แล้ว  

ปัจจุบัน ณ สิ้นไตรมาส 2/2566 บริษัทฯ มี Touchpoints อื่น ๆ ภายใต้ธุรกิจ Non-Oil จำนวน 575 สาขา ประกอบด้วย ร้านสะดวกซื้อ Max Mart 325 สาขา  ร้านกาแฟคอฟฟี เวิลด์ 24 สาขา ศูนย์บริการซ่อมบำรุงรถยนต์ Autobacs 53 สาขา จุดพักรถ Max Camp 72 จุด ศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง Maxnitron 55 จุด และจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Elex by EGAT Max จำนวน 46 จุดชาร์จ

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ตระหนักถึงการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ และคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม จึงผนวกความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจ สู่ความยั่งยืนเข้ากับกลยุทธ์การดำเนินงานของบริษัทฯ โดยเฉพาะความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน เชื่อมให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงชีวิตที่ “อยู่ดี มีสุข”