เอาใจสายบุญที่กำลังมองหาทริปดีต่อใจ พาแม่ไหว้พระทำบุญเสริมมงคลใน "วันแม่แห่งชาติ" ปีนี้  ...  "สยามรัฐออนไลน์"  ชวนตามรอยไหว้พระ 9 วัด รอบเเกาะรัตนโกสินทร์  ที่คัดสรรมาพิเศษ รับรองอิ่มบุญสุขใจกันทั้งครอบครัวแน่นอน !!

1.วัดพระศรีรัตนศาสดาราม 

-  วัดพระศรีรัตนศาสดาราม  (วัดพระแก้ว) เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือ พระแก้วมรกต  รัชกาลที่ 1 ทรงโปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้นพร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อปีพ.ศ. 2325 เป็นวัดที่อยู่ในพระบรมมหาราชวัง 

2.วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม 

-  วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม  (วัดโพธิ์) เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 1 ภายในมีสิ่งก่อสร้างสำคัญ อาทิ วิหารพระพุทธไสยาส ประดิษฐานพระพุทธไสยาส มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ,  พระมณฑป และพระมหาเจดีย์สี่รัชกาล

 พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต)

3.วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม

- วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม  เป็นวัดที่รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น ตามธรรมเนียมประเพณีโบราณที่ว่า ในราชธานีจะต้องมีวัดสำคัญประจำ 3 วัด คือ วัดมหาธาตุ วัดราชบูรณะ วัดราชประดิษฐาน  และเพื่อพระอุทิศถวายแก่พระสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ประดิษฐาน "พระพุทธสิหิงคปฏิมากร"   ถือเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 4 

4.วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม 

- วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเป็นวัดประจำรัชกาล ภายในประดิษฐานพระพุทธอังคีรส  เป็นพระอารามหลวงสุดท้าย ที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้างตามโบราณราชประเพณีที่มีการสร้างวัดประจำรัชกาล

พระร่วงทองคำ

5.วัดมหรรณพาราม  

- วัดมหรรณพารามวรวิหาร  สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3  พระวิหารประดิษฐาน "พระร่วงทองคำ" พระพุทธรูปหล่อสมัยสุโขทัย องค์พระเป็นโลหะทองคำ 60% มีความเชื่อความศรัทธาสืบต่อกันมาว่า เป็นพระพุทธรูปเมตตาวาจาสิทธิ์ เมื่ออธิษฐานขอพรจะสมปรารถนา 

6.วัดสุทัศนเทพวราราม 

- วัดสุทัศนเทพวราราม   รัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าฯ ให้มีการสร้างวัดขึ้นในพื้นที่พระนครชั้นใน ในปี พ.ศ. 2350 เดิมพระราชทานนามว่า “วัดมหาสุทธาวาส”  และโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระวิหารขึ้นก่อนเพื่อประดิษฐานพระศรีศากยมุนี (พระโต) ซึ่งอัญเชิญมาจากพระวิหารหลวงวัดมหาธาตุ จังหวัดสุโขทัย  ในสมัยรัชกาลที่ 4 ทรงผูกนามพระประธานสำคัญในพระวิหาร พระอุโบสถ และศาลาการเปรียญ ให้คล้องกันว่า "พระศรีศากยมุนี", "พระพุทธตรีโลกเชษฐ์" และ "พระพุทธเสรฏฐมุนี"

พระพุทธสุวรรณเขต (หลวงพ่อโต)  - พระพุทธชินสีห์ 

7. วัดบวรนิเวศวิหาร  

- วัดบวรนิเวศวิหาร เป็นวัดที่สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาศักดิพลเสพ  โปรดให้สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 ภายในพระอุโบสถมีพระพุทธรูปสำคัญอยู่ 2 องค์เป็นพระประธาน คือ พระพุทธสุวรรณเขต (หลวงพ่อโต) ที่อัญเชิญมาจากวัดสระตะพาน จังหวัดเพชรบุรี และพระพุทธชินสีห์ อัญเชิญมาจากวิหารทิศเหนือ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก ใต้ฐานพุทธบัลลังก์ พระพุทธชินสีห์ พระประธานในพระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นที่บรรจุพระบรมราชสรีรางคาร รัชกาลที่ 6  และ รัชกาลที่ 9  ซึ่งทั้งสองพระองค์ทรงเคยผนวช ณ วัดแห่งนี้

8. วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร 

- วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร เป็นวัดโบราณสร้างในสมัยอยุธยา  โดยเมื่อครั้ง รัชกาลที่ 1 เสด็จขึ้นครองราชสมบัติเป็นปฐมบรมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ได้ทรงปฏิสังขรณ์ใหม่ พร้อมโปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนชื่อวัดกลางนาเป็นวัดตองปุ และให้เป็นวัดพระสงฆ์ฝ่ายรามัญ เช่นเดียวกับวัดตองปุที่กรุงศรีอยุธยา เพื่อเทิดเกียรติทหารชาวรามัญในกองทัพสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการต่อสู้กับพม่าในสงครามเก้าทัพ  ต่อมาสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาทได้ทรงบูรณปฏิสังขรณ์ แล้วถวายเป็นพระอารามหลวง โปรดเกล้าฯ พระราชทานนามใหม่ว่า วัดชนะสงคราม เพื่อเป็นอนุสรณ์ที่ทรงมีชัยชนะต่อพม่าในการรบทั้ง 3 ครั้ง

9. วัดราชนัดดาวรวิหาร

-  วัดราชนัดดารามวรวิหาร สร้างขึ้นปลายรัชกาลที่ 3 เพื่อพระราชทานเป็นเกียรติแก่พระราชนัดดา คือ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าหญิงโสมนัสวัฒนาวดี การนี้ รัชากลที่ 3 โปรดเกล้าฯให้สร้าง "โลหะปราสาท" แทนการสร้างเจดีย์ นับเป็นโลหะปราสาทแห่งแรกของไทย และถือเป็นองค์ที่ 3 ของโลก