เดนทัล คอร์ปอเรชั่น โชว์ผลประกอบการไตรมาส 2/2566 รายได้พุ่งกว่า 30% อานิสงส์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ขณะที่ลูกค้าต่างชาติมั่นใจคุณภาพมาตรฐานทันตกรรมแห่ใช้บริการแน่นต่อเนื่อง ด้านบอร์ดไฟเขียวจ่ายปันผล 20 ล้านบาท หรือ 0.06 บาท/หุ้น
นายพรศักดิ์ ตันตาปกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดนทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ D เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2566 สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.2566 กลุ่มบริษัทD มีรายได้รวมจำนวน 242.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54.5 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 29% เมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อน มีผลกำไรสุทธิ จำนวน 17.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้หลักมาจากการให้บริการทันตกรรม 155.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.3 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 20% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีสัดส่วนรายได้จากลูกค่าต่างชาติ จำนวน 90.3 ล้านบาท หรือ 59% และจากลูกค้าคนไทย จำนวน 65.6 ล้านบาท หรือ 41% ส่วนการที่รายได้ของกลุ่มบริษัทเติบโตขึ้น มาจากการปรับขึ้นราคาค่าบริการทันตกรรมประมาณ 10% ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา และรายได้จากลูกค้าต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าจากทวีปยุโรป ออสเตรเลีย และอเมริกา ที่เชื่อมั่นในมาตรฐานคุณภาพการให้บริการด้านทันตกรรมของกลุ่มบริษัท D
นอกจากนี้ยังมีรายได้จากการขายวัสดุและอุปกรณ์ทางทันตกรรม จำนวน 86.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28.2 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 48% เมื่อทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยวัสดุอุปกรณ์ที่จำหน่าย เช่น หัวกรอ รากฟันเทียม เก้าอี้ทำฟัน เครื่อง x-ray รวมทั้งยังมีรายได้จากการส่งมอบงาน Dental Simulation เพื่อใช้เป็นสื่อการสอนสำหรับนักศึกษาทันตแพทย์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ ที่มูลค่าโครงการประมาณ 26 ล้านบาท
“ประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่เป็นจุดขายให้กับนักท่องเที่ยว และหากจะใช้บริการ ทันตกรรม นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่จะนึกถึง โรงพยาบาล และคลินิก ของกลุ่ม D เพราะเชื่อมั่นในมาตรฐานการบริการ เราจึงมีรายได้จากต่างชาติโตต่อเนื่อง ในไตรมาสนี้ มีลูกค้าเข้าใช้บริการเฉลี่ย 21,239 ครั้ง เพิ่มขึ้น 12% มาจากลูกค้าต่างชาติเป็นหลัก ส่วนรายได้จากการขายก็เพิ่มขึ้นด้วย ทำให้รายได้และกำไรไตรมาส 2 ของปีนี้เติบโตกว่างวดเดียวกันของปี 65 ” นายพรศักดิ์ กล่าว
นายพรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของโรงพยาบาลทันตกรรม กรุงเทพ อินเตอร์เนชั่นแนล (BIDH) ไตรมาส 2 /2566 มีรายได้จำนวน 33.5 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 34% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยมีสัดส่วนรายได้จากลูกค้าต่างชาติถึง 70% ส่วนกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เป็นกลุ่มลูกค้าคนไทยที่มีรายได้สูง ผู้บริหารชาวต่างประเทศที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย (Expat) และกลุ่มนักท่องเที่ยว (Tourist) ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง อย่างไรก็ตามในการประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 4/2566 เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566 ได้มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ในอัตรา 0.06 บาทต่อหุ้น หรือเป็นจำนวนเงิน 20 ล้านบาท