ศึกเอฟเอคอมมิวนิตีชิลด์ (อังกฤษ: FA Community Shield) หรือเดิมใช้ชื่อว่า แชริตีชิลด์ (Charity Shield) เป็นการแข่งขันฟุตบอลอังกฤษประจำปี ระหว่างผู้ชนะเลิศพรีเมียร์ลีกกับผู้ชนะในการแข่งขันเอฟเอคัพในฤดูกาลล่าสุด จัดขึ้นที่สนามเวมบลีย์ หากผู้ชนะในพรีเมียร์ลีกเป็นทีมที่ชนะในเอฟเอคัพด้วยแล้ว จะแข่งขันกับรองชนะเลิศในพรีเมียร์ลีกแทน การแข่งขันจัดขึ้นโดยสมาคมฟุตบอลอังกฤษโดยจะนำรายได้จากการแข่งขันเพื่อช่วยเหลือกิจกรรมด้านสังคมและการกุศลทั่วประเทศ รายได้จากค่าตั๋วและการขายรายการแต่ละนัดจะแจกจ่ายให้กับ 124 สโมสรที่ร่วมเข้าแข่งขันในเอฟเอคัพในรอบแรก สำหรับการทำกิจกรรมการกุศลของแต่ละทีม ส่วนที่เหลือจะนำไปให้องค์กรการกุศลที่ร่วมกับสมาคมการแข่งขันจัดขึ้นครั้งแรกในฤดูกาล 1908–09 โดยแทนที่เชริฟฟ์ออฟลอนดอนแชริตีชิลด์

โดย ทำเนียบผู้ชนะเลิศ ทีมที่ชนะมากที่สุด คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้แชมป์ 21 ครั้ง อาร์เซนอล ได้แชมป์ 17 ครั้งง ลิเวอร์พูล ได้แชมป์ 16 ครั้ง  เอฟเวอร์ตัน ได้แชมป์ 9 ครั้ง สเปอร์ ได้แชมป์ 7 ครั้ง แมนเชสเตอร์ซิตี ได้แชมป์ 6 ครั้ง เชลซีได้แชมป์ 4 ครั้ง เลสเตอร์ซิตี ได้แชมป์ 2 ครั้ง ลีดส์ยูไนเต็ด ได้แชมป์ 2 ครั้ง เบิร์นลีย์ ได้แชมป์ 2 ครั้ง วูฟแฮมป์ตัน ได้แชมป์ 2 ครั้ง เวสต์บรอมวิชอัลเบียน ได้แชมป์ 2 ครั้ง ขณะที่ แบล็กเบิร์นโรเวอส์ โบลตัน ไบรท์ตัน คาร์ดิฟฟ์ซิตี ดาร์บีเคาน์ตี ฮัดเดอส์ฟีลด์ นิวคาสเซิล ฟอเรสต์ เชฟฟีลด์เวนส์เดย์ ซันเดอร์แลนด์ แอสตันวิลลา ปอร์ทสมัท และเวสต์แฮมได้แชมป์ทีมละ 1 ครั้ง

โดยเกมล่าสุด เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา อาร์เซน่อล สางแค้น ชนะดวลจุดโทษเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี ไปได้ 4-1 หลังเสมอในเวลา 1-1 ประเดิมส่งสัญญาณก่อนเปิดศึกพรีเมียร์ลีกหลังฤดูกาลที่ผ่านมา “อาร์เซนอล” ต้องอกหัก ชวดแชมป์พรีเมียร์ลีก ให้กับ “เรือใบสีฟ้า” ในช่วงโค้งสุดท้าย

หลังเกม “มิเกล อาร์เตตา” กุนซืออาร์เซน่อล ระบุว่า “มันรู้สึกดีมาก ผมไม่คิดว่ามันจะดีไปกว่าการคว้าถ้วยรางวัลในเวมบลีย์กับทีมที่ดีที่สุดในโลก และทำมันในแบบที่เราทำ เป็นเรื่องที่ให้กำลังใจจริงๆ ผมคิดว่าเรามีช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมในเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในครึ่งแรกที่มีโอกาสมากมายถึง 3 ครั้ง แต่โชคไม่ดีที่เมื่อคุณไม่ออกนำพวกเขาไป คุณจะรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ส่วนการคว้าแชมป์นั้น คือเหตุผลที่เรามาที่นี่ เพื่อคว้าถ้วยรางวัลให้กับสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ และทำให้ประสบความสำเร็จ”

อย่างไรก็ตาม การปะทะกันระหว่าง "อาร์เซน่อล" กับ "เรือใบสีฟ้า" ในศึกการกุศลครั้งนี้ ถือว่าเป็นการวัดกันยกแรก ของสองทีม “เต็ง” ในการลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาล ที่กำลังจะมาถึงอย่างแท้จริง รวมทั้งเป็นเกมที่ "คอบอล" ตัวจริงไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง!