(10 ส.ค.66) เวลา 08.30 น. ณ ลานใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด : นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดการออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ “โครงการกรุงเทพฯ ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ” ครั้งที่ 15 โดยกล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ยินดีที่ได้ดำเนิน “โครงการกรุงเทพฯ ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ” เพราะจริงๆ แล้ว เราอยากจะทำการสาธารณสุขให้ลงถึงชุมชน ในแง่ของเส้นเลือดฝอย ซึ่งการจัดหน่วยฯ ออกมาเจอพี่น้องประชาชน ทำให้พวกเขาไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลหรือศูนย์บริการสาธารณสุข และอยากให้ออกหน่วยฯ ถี่กว่านี้ และกำหนดให้ชัดเจนว่า แต่ละเขต มาวันไหน เมื่อไหร่ วันที่เท่าไหร่ สัปดาห์ที่เท่าไหร่ของเดือน ประชาชนจะได้วางแผนในการมาใช้บริการได้ดีขึ้น 

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย จัดกิจกรรมออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ “โครงการกรุงเทพฯ ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ” ตามนโยบายกรุงเทพฯ 9 ด้าน 9 ดี ด้านสุขภาพดี ที่ให้มีบริการสาธารณสุขเคลื่อนที่เชิงรุก Mobile Medical Unit บริการถึงชุมชน โดยบูรณาการกับหน่วยงาน ภาคีเครือข่าย จัดหน่วยบริการสุขภาพเคลื่อนที่ ให้บริการเชิงรุกในพื้นที่ อย่างต่อเนื่องกระจายทั้ง 6 กลุ่มเขต โดยออกให้บริการเดือนละ 2 ครั้ง เพื่อให้ประชาชนคนกรุงเทพฯ เข้าถึงสวัสดิการด้านการตรวจ คัดกรองสุขภาพพื้นฐาน ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่าย ลดเวลาและภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ยกระดับการเข้าถึงการรักษาพยาบาลคุณภาพดีใกล้บ้าน ในระดับเส้นเลือดฝอย รวมถึงของดีสำนักงานเขต ซึ่งเป็นการส่งเสริมรายได้ในชุมชนอีกทางหนึ่ง ในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 15 สำนักอนามัย ร่วมกับสำนักงานเขตบางพลัด ประธานชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานครและ ศูนย์บริการสาธารณสุข 31 เอิบ-จิตร ทังสุบุตร จัดหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ บริเวณ ลานใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด 

กิจกรรมประกอบด้วย การตรวจคัดกรองสุขภาพ รักษาโรคเบื้องตัน บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ให้บริการรถเคลื่อนที่ ได้แก่ รถคัดกรองมะเร็งสตรี รถตรวจจอประสาทตา รถเอกซเรย์เคลื่อนที่ รถทันตกรรมรถคลายเครียด คลินิกลดน้ำหนัก หน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ ทำหมัน ฉีดวัคซีน ฝังไมโครชิป สุนัข/แมว กิจกรรมเสริมภูมิคุ้มกันให้คำปรึกษาเรื่องยาเสพติด การให้คำแนะนำเรื่องการใช้ยา อาหารเสริม การให้ความรู้/เฝ้าระวัง โรคติดต่อในพื้นที่ นอกจากนี้ มูลนิธิช่วยการสาธารณสุขชุมชนฯ ให้การสนับสนุนแว่นสายตายาว กิจกรรมจากโรงพยาบาลวชิรพยาบาล จัดบูท Vajira@Home และมีการจำหน่ายของดีเขตบางพลัด ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย ประชาชนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง

ในการนี้ นพ.ขจิต ชูปัญญา ประธานมูลนิธิช่วยการสาธารณสุขชุมชน ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (ม.ส.ช.) ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักอนามัย ผู้บริหารสำนักการแพทย์ ผู้บริหารเขตบางพลัด ผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม อาสาสมัครสาธารณสุข ศูนย์บริการสาธารณสุข 31 เอิบ-จิต ทังสุบุตร บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ ประชาชนในพื้นที่ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม